เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวถึงการพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ในห้องประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เป็นการสอบถามถึงทิศทางทางการเมือง ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่าจะโหวตไปทิศทางเดียวกับฝ่ายค้าน ยกเว้นจะโหวตไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่วนกลุ่มพรรคเล็กนั้น ขอฟังการอภิปรายข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านให้มากที่สุด รวมถึงรอฟังการชี้แจงของรัฐมนตรีแต่ละคนก่อนมาวิเคราะห์ทิศทางเพราะต้องมีมติกับกลุ่ม 16 ซึ่งจะประชุมในวันที่ 22 ก.ค. โดยมุ่งเน้นไปที่ 5-6 รัฐมนตรีที่จะต้องจับตาดูเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นั้น เรื่องท่อส่งน้ำอีอีซี หากส่อแววไปทางทุจริตจริง ก็จะโหวตไม่ไว้วางใจ แต่ต้องรอฟังคำชี้แจงของเจ้าตัวก่อน รวมถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่แม้ว่าจะไม่มีปัญหาน่ากังวล แต่เสียงสะท้อนจากสมาชิกเห็นว่า มีปัญหาเรื่องมนุษยสัมพันธ์ ซึ่งส่วนตัวได้ส่งสัญญาณไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ และคิดว่าหลังจากนี้จะมีการปรับตัว

นายพิเชษฐ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม จากการฟังคำชี้แจงของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ส่วนตัวเห็นว่า เป็นที่น่าพอใจสามารถชี้แจงได้ กลุ่มพรรคเล็กไม่มีการต่อรอง เพราะมองว่าหมดเวลาการต่อรองแล้ว เพียงแค่ประชาชนคาดหวังกับกลุ่ม 16 ว่าจะสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทรักธรรมในฐานะกลุ่ม 16 เปิดเผยว่า ระหว่างอภิปรายไม่ไว้วางใจวันนี้ ช่วงหนึ่งได้พบปะกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน หนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยอมรับมีการเจรจาโน้มน้าวให้ไว้วางใจนายสุชาติ แต่นายพีระวิทย์ขอรับฟังการอภิปรายของฝ่ายค้าน และการชี้แจงของรัฐมนตรีก่อน ซึ่งการอภิปรายในวันนี้ จะมีอภิปรายนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในเบื้องต้น ขณะนี้มติของกลุ่ม 16 จะมีการแถลงจุดยืนของกลุ่มวันต่อวัน และจะมีการโพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า จะมีรัฐมนตรีกี่คนที่น่าเป็นห่วงในคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายพีระวิทย์ กล่าว่า การอภิปรายเล็งไปที่การชี้แจงของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังเพราะได้รับฟังข้อมูลจากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยอมรับว่าค่อนข้างมีความหนักใจ และขอใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.ในการโหวต ทั้งนี้การฟังคำชี้แจงของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เห็นว่าประเด็นเรื่องของนโยบายกัญชา นำมาสู่การจัดทำร่างกฎหมาย หากจะผิด ก็ถือว่ามีความผิดร่วมกันทั้งสภาที่โหวตรับหลักการร่างกฏหมาย

ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ไม่ติดใจเรื่องการทำทางหลวง แต่รอติดตามการชี้แจงประเด็นเรื่องการครอบครองที่ดินเขากระโดง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพียงเรื่องเดียว นอกจากนี้ ยังติดตามการชี้แจงของนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) คาดการณ์ว่าจะถูกอภิปรายหนักจากฝ่ายค้าน

นายพีระวิทย์ กล่าวว่า การอภิปรายในวันที่ 20 ก.ค. คาดว่าน่าจะตื่นเต้น มีการอภิปราย พล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งตอนนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เครียดและเลขาฯ วิปรัฐบาล พยายามพา พล.อ.อนุพงษ์ เข้าไปห้องอาหาร แต่ไม่ได้รับเสียงตอบรับ เพื่อพยายามวัดกระแสกดดัน เพราะมีกระแสข่าวว่า ขัดแย้งกับ ส.ส.ในพรรค พปชร.

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ยืนยันไม่เคยได้ยินเรื่อง กลุ่ม 16 เรียกเงินจากรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจคนละ 1 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยกมือโหวตตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ และไม่คิดว่ามีใครทำ ยืนยันว่าไม่มีการเรียกรับเงินจากตน เพราะการเจรจาต้องผ่านหัวหน้าพรรคและเลขาฯ พรรคนายชัยวุฒิ กล่าวติดตลกด้วยว่า “ใครเรียกเงินค่าโหวตมา จะจ่าย เพราะผมมีเสียงน้อย” ก่อนหัวเราะ.