เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันแรกว่า เนื้อหาในการอภิปรายก็เป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันอยู่แล้ว ก็แล้วแต่จะฟัง เมื่อถามว่าดูแนวโน้มเสียงที่จะสนับสนุนรัฐบาลเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ดูแนวโน้มก็ยังไม่มีปัญหาอะไร​ ซึ่งก็ยังฟังกันไม่หมด และจะต้องมีการประชุมกันในตอนเช้าวันที่ 23 ก.ค.นี้ ในการลงมติ ส่วนพรรคพลังประชารัฐ​ ก็ถือว่าเป็นประเพณีปฏิบัติที่จะต้องเรียกประชุมกันก่อน​ เพื่อให้การลงมติเป็นไปอย่างพร้อมเพรียงกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้มีการกำชับเบื้องต้นอะไรไว้แล้วหรือยังนายสมศักดิ์ ตอบว่า ยังไม่ได้พูดอะไร​ ซึ่งหัวหน้าพรรคก็ถูกอภิปรายด้วย เมื่อถามว่าถ้ามีการโหวตคว่ำำ​ พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราอย่าเพิ่งไปติ๊งต่าง

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีที่มีกระแสข่าวสะพัดว่า​ ในส่วนของรัฐมนตรีที่น่าเป็นห่วงคะแนนโหวตคือ​ พล.อ.อนุพงษ์ และมีรายงาน​ ส.ส.พลังประชารัฐ​ ไม่พอใจการทำหน้าที่ของ​ พล.อ.อนุพงษ์​ โดยเฉพาะการสนับสนุนการทำงานของ ส.ส.จนเสนอพล.อ.ประวิตร ให้มีการปรับ​ ครม. และให้​ พล.อ.ประวิตร​ นั่งแทนนั้น ขณะนี้สถานการณ์ขึ้น ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 ก.ค. ที่รัฐสภา แกนนำพรรคพลังประชารัฐรายหนึ่งได้พา​ พล.อ.อนุพงษ์ ไปนั่งพูดคุย กับ​ ส.ส.พลังประชารัฐ นานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อรับฟังปัญหาและเคลียร์ใจ​ เชื่อมการทำงานกับ ส.ส. พรรคมากขึ้น โดย​ ส.ส.หลายคนได้สะท้อนว่า ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยไม่เคยสนับสนุนการทำงานของ​ ส.สในพรรคเลย

ขณะที่​ พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า ในเรื่องของโครงการต่างๆ​ มีข้อกฎหมายอยู่ ไม่สามารถทำให้ได้ทุกโครงการ อีกทั้งจำเป็นต้องทำในภาพรวม แต่ ส.ส. พยายามอธิบายกับ​ พล.อ.อนุพงษ์​ ว่า ส.ส.รู้ว่ากฎหมายห้ามทำโครงการพัฒนาที่มีบัญญัติในรัฐธรรมนูญ แต่ในเมื่อประชาชนเรียกร้องมาหา​ ส.ส.แล้วเรากลับสนองเขาไม่ได้ พล.อ.อนุพงษ์ จึงขอให้​ ส.ส.ช่วยอธิบายทำโครงการอย่างไรให้ถูกกฎหมาย และประชาชนได้ประโยชน์ ขณะที่บางช่วง​ พล.อ.อนุพงษ์ ได้ย้ำกับ​ ส.ส.ถึงความสัมพันธ์ของ “3 ป.” ว่ายังเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม ถือเป็นครั้งแรกที่พล.อ.อนุพงษ์ นั่งรับฟังเสียง​ ส.ส.พลังประชารัฐ​ อย่างใกล้ชิด

รายงานข่าวแจ้งว่า แต่ที่ประเมินกันว่า​ ที่น่าเป็นห่วงกันขณะนี้ เป้าน่าไปตกที่รัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า จากปัญหาในพรรค อย่างกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายนิพนธ์​ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีข่าวว่านายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี และนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่โหวตให้ รวมถึงนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ไม่ได้ร่วมกิจกรรมกับพรรคนานแล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่​ พล.อ.ประวิตร ถูกอภิปราย​ หากมีประเด็นอะไรที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายนอกเหนือจากญัตติ ทางพรรคได้จัดทีมลุกขึ้นตอบโต้แล้ว.