กรณี สำนักฤาษีคัมภีร์ คัมภีรปัญโญ บ้านเชียงยืน หมู่ 5 ต.เชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ทำพิธีแปลก เป็นพิธี “เปิดดวงเศรษฐี” ที่อ้างว่าเป็นหนึ่งเดียวในภาคอีสาน หรือที่เรียกว่า “บิณฑบาตดวงเศรษฐี” เป็นการกินเหล้าได้-เมาได้ แถมยิ่งเมายิ่งรวย ทำแล้วธุรกิจปัง ขณะทีเจ้าตัวฤาษี ชี้ไม่ไช่เรื่องพุทธศาสนา เป็นทางโลก-ไสยศาสตร์ ไม่สนโดนตำหนิ มีผู้ศรัทธาหลั่งไหลไปร่วมพิธีจำนวนมาก สร้างความฮือฮา ในโลกโซเชียลจนหลายฝ่ายเกิดข้อกังขาในความเหมาะสม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ยิ่งเมายิ่งรวย! ฤาษีทำพิธีแปลก ‘บิณฑบาตดวงเศรษฐี’ หนึ่งเดียวในอีสาน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. ที่วัดสวนแก้ว ต. บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า พิธีนี้เป็นการโน้มน้าวจิตใจของคนทำให้เชื่อในพิธีกรรม ทำให้อลังการความเชื่อจะเกิดขึ้นเรื่อยๆเกิดขึ้นโดยไม่มีเหตุผล เอาพิธีกรรมนี้เป็นตัวตั้ง เพื่อสร้างศรัทธา โดยการเอาสิ่งอื่นมาอ้างเช่น การกินเหล้าขาวเท่ากับเงิน กินเบียร์เท่ากับทอง กินลาบจะมีโชคมีลาภ คำเหล่านี้จะกระตุ้นคนหลายคนให้คนเชื่อถือและคล้อยตาม ส่วนใหญ่คนที่คล้อยตามมักจะไม่ศึกษาธรรมะ อย่างลึกซึ้ง ทุกอย่างจะมีเป็นกระแสตามสถานการณ์ ไม่กี่วันก็จางหายไปจะมีมาเรื่อยๆ เช่นไอ้ไข่ ส้มฉุน ท้าวเวสสุวรรณ พี่สาว แต่สักพักกระแสจะลงเรื่อยๆ ขอให้ประชาชนรู้เท่ารู้ทันจะได้ไม่เป็นเหยื่อหลงไปชื่นชอบ จะได้ไม่เสียเวลาเสียทรัพย์ และเสียความเป็นชาวพุทธ

พระพยอม กล่าวอีกว่า ที่ฤาษีอ้างว่าไม่ใช้พิธีทางพุทธ เพราะกลัวว่าชาวพุทธจะวิจารณ์ถล่มเละ ถ้าบอกว่าเป็นไสยศาสตร์ เพราะไม่อยากให้ใครเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ ก็เท่านั้น จึงอยากเตือนญาติโยม ตุ๊กตาพี่สาว หินสลัก บ่อน้ำศักสิทธิ์ ท้าวเวสสุวรรณ ไอ้ไข่ และมาล่าสุดเรื่องฤาษีกินเหล้าเบียร์ ไม่ได้อยู่ในศาสนาตามคำสอนของพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าจะช่วยคนต่อเมื่อ ต้องช่วยตัวเองก่อน ถ้าเรื่องฤาษีเป็นจริงรัฐบาลหรือกระทรวงพาณิชย์ ทำไมไม่เอาฤาษีไปจะได้เป็นตัวดูดเงินให้ประเทศชาติ ซึ่งช่วงนี้มีแต่สิ่งแปลกประหลาดเกิดขึ้น หากิน หากรรม หาเวร มีมาทุกรูปแบบ ไม่กี่วันก็มีคนเสียเงินไปประมาณ 8 หมื่นบาท ที่สวดแล้วโอนไปเรื่อยๆ อยากฝากญาติโยมว่าผู้ที่มาแบบนี้ได้มีจิตวิทยาที่รู้ว่าบ้านเมืองมีอะไรเกิดขึ้น และหาคนไปสืบมาเพื่อหลอกให้คนเชื่อ แค่ทักมาแม่นก็เชื่อไปทุกอย่าง อยากจะให้ตั้งหลักไว2อย่างคือ อย่าพึ่งรีบรับ และอย่าพึ่งรีบปฏิเสธ ถ้ารับเร็วสิ่งนั้นไม่ดีเราจะซวย ถ้าปฏิเสธเร็วสิ่งนั้นดีเราจะเสียประโยชน์ อยากให้คิดให้รอบคอบก่อนเชื่อ

พระพยอม กล่าวว่า ฝากถึงฤาษีให้ช่วยทำเรื่องหลุดพ้นถ้าทำอะไรให้คนพ้นทุกข์ได้ โดยไม่ผ่านไสยศาสตร์ แต่ผ่านการดลใจ เช่นดลใจให้นักโทษเป็นผู้ดี ดลใจให้คนสร้างคดีหันมาสร้างบารมี ก็ขอให้ฤาษีช่วยทำแบบนี้บ้านเมืองจะเจริญกว่าการไปนั่งดื่มเหล้าดื่มเบียร์ ตั้งแต่ตนบวชพระมาก็มีพิธีหลายอย่างที่เกิดขึ้นเป็นพิธีกรรมโน้มน้าวให้คนเชื่อมันง่าย แต่ถ้าพิธีกรรมให้คนละเลิกทำยาก อยากให้ฤาษีเปลี่ยนจากเหล้าเบียร์เป็นน้ำมะพร้าวแทนคงจะดีมาก เกษตกรจะมีรายได้ดีขึ้นด้วย การทำแบบนี้เหมือนฤาษีเป็นการช่วยเศรษฐี ขายเหล้าเบียร์ เป็นฤาษีใจดำ