เมื่อวันที่ 19 ก.ค. เฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย ไลฟ์สดพูด “คุยเคลื่อนไทย” กับ นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม เพื่อหาทางออกให้กับสังคมไทยในวันที่ “โลกป่วน ผู้นำเปลี่ยน” โดยมีเผยแพร่เนื้อหาประเด็นของนายทักษิณ ที่ระบุตอนหนึ่งว่า “พอพูดถึงสมคิดนะ สมคิดเนี่ย เป็นคนที่ติดตามผมมาโดยตลอดตั้งแต่ทำธุรกิจ พอผมเป็น รมว.การต่างประเทศ​ ก็วิ่งเต้นขอเป็นที่ปรึกษา พอผมกลับมาบริษัท เป็นรองนายกฯ ก็ขอตามมา จนสุดท้ายขอลาออกกับผม ไปทำงานกับทนง พิทยะ หลังจากนั้นผมตั้งพรรค​ ก็ขอมาอยู่กับผม ผมบอกว่าให้มาช่วยทำงาน ส่วนใหญ่เป็นการตั้งประเด็น วางกรอบ

พอตั้งรัฐบาลได้ปุ๊บ เขาขอเป็นรัฐมนตรีสำนักนายกฯ หรือทบวงมหาวิทยาลัยก็ได้ ผมหา​ รมว.คลัง​ ไม่ได้​ แต่เห็นสมคิดอยู่มาตลอด ก็เอาว่าเป็น​ รมว.คลัง​ เลยแล้วกัน เขารู้แล้วตกใจกลัวเลย ที่มาเคลมผลงานนะ​ สรุป 30 บาทไม่เกี่ยวกับสมคิดเลย นั่นเป็นของหมอสงวน หมอเลี้ยบ พี่อ้วน ภูมิธรรม

ขอเล่าต่ออีกนิด มีอยู่วันหนึ่ง ผมจ้างทีมธรรมศาสตร์มาเขียนนโยบาย จ้างอาจารย์หนึ่งในนั้นมา แล้วเขาเป็นคนจีนที่ดูโหวงเฮ้ง จู่ๆ​ แกทักโหวงเฮ้งสมคิดว่าจะได้เป็นนายกฯ แต่ไม่ได้ทักผมว่าจะเป็นนายกฯ พอพรรคผมได้เป็นรัฐบาล สุดท้ายสมคิดได้เป็นแค่​ รมว.คลัง สงสัยตอนนี้เขายังติดใจ คิดว่าจะได้เป็นนายกฯ​ สักวันมั้ง แต่สมคิดเนี่ย อยู่ตรงไหนก็ลำบาก เพราะเขาเคยอยู่กับผมนะ แต่ก็ไปเป็นกรรมการ​ คสช. แถมเป็นรองนายกฯ​ ให้ประยุทธ์อีก มันจะเป็นฝ่ายประชาธิปไตยได้ยังไง

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังกล่าวถึงกรณีสภาฯ​ ผ่านสูตรการคำนวณ​ ส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เพื่อสกัดแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยว่า เขากำหนดกติกาเองหมด แต่คุณเชื่อไหม ถ้าจังหวะมันใช่ คู่แข่งจะส่งท้ายให้เราแรงขึ้น อย่างสมัยคุณปูลงเลือกตั้ง​ อยู่ๆ​ ฝ่ายตรงข้ามก็มาแก้กฎหมายเลือกตั้งให้เป็นประโยชน์กับเพื่อไทยเอาดื้อๆ โดยที่เราไม่ได้ขอ มันลงตัวเฉยเลย ครั้งนี้ก็เหมือนกัน กฎหมายลูกท่านก็ทำเอง แก้เอง จะหาร 100 จะหาร 500 ท่านก็เป็นคนกำหนด ถ้าแพ้แล้ว อย่าร้องนะ

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่ประยุทธ์พูดในการอภิปราย บอกว่า “คนที่หลายคนชมตอนนี้ไม่รู้อยู่ไหน เอากลับมาให้ได้ก็แล้วกัน” ผมอยากจะบอกว่า “ผมอยู่ในใจประยุทธ์ตลอดนะ” ต้องขอโทษอาจารย์น้องด้วยนะ ตอนสัมภาษณ์สื่อก็ชอบพูดถึงผมหลายครั้ง สรุปแล้วคือท่านอึดอัด แหม โกรธเวลาคนอื่นว่ากูไม่เก่ง จริงๆ​ แล้ว ท่านไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ตั้งใจทำงานให้เท่าผม แต่ต้องทำอย่างมีกลยุทธ์มากกว่านี้.

ขอบคุณข้อมูลเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย