จากกรณี โลกออนไลน์แชร์คลิปจาก TikTok เกี่ยวกับกลุ่มคนกำลังทำพิธีกรรม “สวดอยู่สวดกิน” พร้อมลงข้อความว่า “..ใครอยากรวย ต้องมาทำพิธีบิณฑบาตดวง เปิดดวงเศรษฐี ให้มีโชคมีลาภ หนุนดวง โดยในพิธีต้องห้ามหยุดกินจนกว่าจะสวดเสร็จ กินเบียร์เท่ากับทอง เหล้าขาวเท่ากับเงิน กินให้เมายิ่งเมายิ่งรวย…” พร้อมกับติดแฮชแท็ก #พระอาจารย์คัมภีร์ ซึ่งภายหลัง ฤาษีคัมภีร์ คัมภีรปัญโญ ออกมาอธิบายว่า พิธีกรรมที่จัดขึ้นนั้น เป็นเรื่องทางความเชื่อ ทำดีไม่ดีอยู่ที่ศรัทธา ทำแล้วเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย เอาหลักของพระพุทธศาสนามาช่วยด้วย เป็นการเลี้ยงครูเฉลิมฉลอง ผู้ทำพิธีจะกินมากน้อยเพียงใด ก็ต้องขอให้กิน ทำไปแล้วต้องทำมาหากินเอาหลักธรรมมาใช้ ไม่ใช่ไม่ทำอะไรเลย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ วัดขุนพรหมดำริ ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม เพื่อเข้าพบ พระครูสารกิจประยุต รองเจ้าคณะอำเภอเมืองมหาสารคาม รองผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์มหาสารคาม และประธานศูนย์ปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดแห่งที่ 23 เพื่อทราบความเห็นต่อกรณีและเตือนสติชาวพุทธให้รู้เท่าทันถึงการกระทำ ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อหรือการทำพิธีต่าง ๆ เพื่อเปิดดวง เสริมบารมี

โดย พระครูสารกิจประยุต กล่าวว่า พิธีกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นสิ่งเหล่านี้เป็นความเชื่อ ซึ่งในฐานของความเชื่อต้องมีปัญญากำกับ โดยอ้างอิงพระพุทธองค์ทรงสอนไว้เรื่องของความเชื่อต้องมีปัญญา หากศรัทธาสิ่งใดก็ให้ใช้ปัญญาเป็นตัววิเคราะห์ว่าเราจะทำในสิ่งนั้นบนพื้นฐานของความเป็นจริงหรือไม่ มากแค่ไหน หากเราไปเชื่ออย่างงมงาย ก็อาจเป็นผลเสีย แต่หากทำสิ่งนั้นเพื่อมุ่งเกิดเป็นพลังใจ ก็จะช่วยให้ผู้นั้นมีความมั่นใจในการใช้ชีวิตหรือมีสติมากยิ่งขึ้น ถือเป็นหลักจิตวิทยาอย่างหนึ่ง

“….ขอให้ตระหนักว่าในทางพุทธ ธรรมะตถาคตเป็นแต่เพียงผู้บอก ส่วนการกระทำเป็นเรื่องหนึ่ง แม้คำสอนของตถาคตก็อย่าเพิ่งเชื่อ ให้ลงมือปฏิบัติก่อน เมื่อลงมือปฏิบัติแล้วค่อยเชื่อ ค่อยวิเคราะห์ คนเราหากจะอะไรต่าง ๆ ก็ตามก็ขอให้อยู่ในบนกรอบของความมีสติสัมปชัญญะ ถ้าเราไม่มีสติก็จะหลงกับอารมณ์ หลงกับสิ่งที่ที่เขายั่วยุ ทั้งนี้ความเชื่อความศรัทธาหรือพิธีกรรมใด ๆ ชาวพุทธหรือประชาชนสามารถเชื่อและทำได้ แต่ขอย้ำว่าให้อยู่บนฐานของความเป็นจริง นี่คือหลักของการที่เราจะเชื่ออะไรในสังคม…”

ทั้งนี้ทางคณะสงฆ์ จ.มหาสารคาม คงไม่มีอำนาจหน้าที่ไปตรวจสอบ เนื่องจากไม่ใช่พิธีกรรมของทางพุทธ ไม่เป็นพิธีกรรมของสงฆ์ หรือมีสงฆ์เข้าไปเกี่ยวข้อง จึงอยากขอฝากเตือนสติประชาชนไว้เพียงเท่านี้.