ทำเอาชาวโซเชียลพูดถึงเป็นวงกว้างอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ สำหรับวันที่สองของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งในระหว่างที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กำลังกล่าวชี้แจง โดยในช่วงหนึ่งมีการพูดว่า “กรมป่าไม้ เขาส่งเจ้าหน้าที่มาชี้แนวเขตชัดเจน กรมที่ดินส่งไปรังวัด ใช้ดาวเทียมรังวัด ATK ใช้ระบบดาวเทียม เป็นรังวัด” จนทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในโลกออนไลน์นั้น

แต่ถึงแม้ว่า จะยังไม่มีการยืนยันว่า ATK ที่นายนิพนธ์ หมายถึงคืออะไร แต่มีการคาดกันว่า น่าจะพูดผิด และคาดว่าต้องการหมายถึง “RTK GNSS Network”

สำหรับ “RTK” (Real Time Kinematics) คือ “การรังวัดด้วยดาวเทียมแบบจลน์” หมายถึง การรับสัญญาณดาวเทียมแบบจลน์ ได้ค่าพิกัดฉากทันที ณ เวลาทำการรังวัดจากระบบโครงข่ายการรังวัด ด้วยดาวเทียมแบบจลน์

ทั้งนี้ ในระเบียบกรมที่ดิน ว่าด้วยการรังวัดทำแผนที่โดยวิธีแผนที่ชั้นหนึ่งด้วยระบบโครงข่ายการรังวัดด้วยดาวเทียมแบบจลน์ (RTK GNSS Network) ได้มีประกาศบังคับใช้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2562 โดยระบุว่า เป็นการสมควรปรับปรุงวิธีการรังวัดโดยระบบโครงข่ายการรังวัดด้วยดาวเทียมแบบจลน์ (RT K GNSS Network) เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับการรังวัดโดยวิธีแผนที่ชั้นหนึ่งด้วยระบบโครงข่ายการรังวัดด้วยดาวเทียมแบบจลน์ (RTK GNSS Network ให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน
ที่ได้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการรังวัดและทำแผนที่ ด้วยการหาค่าพิกัดโดยระบบดาวเทียมนำทาง (Global Navigation Satellite System: GNSS) ให้มีความละเอียดแม่นยำถูกต้องสูง สามารถตอบสนองการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย..