เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ร.ต.อ.อนุพงศ์ พ่วงพี รอง สว.(สอบสวน) สภ.แกลง จ.ระยอง ได้รับแจ้งเหตุยิงชายถูกยิงเสียชีวิต 1 คน และหญิงได้รับบาดเจ็บ 1 คน เหตุเกิดภายในสวนทุเรียน หมู่10 ซอย 8 ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อม พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ รอง ผบช.ภ.2 รรท.ผบก.ภ.จว.ระยอง และ พ.ต.อ.ประติพัตน์ ภูมิลี ผกก.สภ.แกลง พ.ต.อ.ศุภกฤษ ทองลิ่ม ผกก.สพฐ.จว.ระยอง ชุดสืบสวน แพทย์เวร รพ.แกลง และ หน่วยกู้ภัยพุทธศาสตร์สงเคราะห์เมืองแกลง

ที่เกิดเหตุซึ่งเป็นสวนทุเรียน พบร่างของ พ.จ.ต.สามารถ แสนสุข หรือ ‘จ่าอู๊ด’ อายุ 47 ปี อดีตพลขับรถยนต์บรรทุกเบา มว.รถยนต์บรรทุก ร้อย.ขส.3 พัน.ขส.กรม สน.สอ.รฟ. (หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง) สังกัดกองทัพเรือ และนักเรียนจ่ารุ่น 37 นอนจมกองเลือดอยู่กับพื้น มีบาดแผลถูกยิงเข้าที่ท้ายทอย 1 นัด และที่ขาซ้าย 1 นัด ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ยังมีชีพจร จึงพยายามช่วยกันยื้อชีวิต แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ จึงนำศพส่งชันสูตร

ใกล้กันพบ นางเรณู หรือแนน แสนสุข อายุ 45 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต กำลังนั่งร้องไห้อยู่ นิ้วมือด้านขวาถูกอาวุธปืนยังโชกไปด้วยเลือด เจ้าหน้าที่จึงปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.แกลง ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด .38 ซูเปอร์ ตกอยู่ 4 ปลอก จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐานอใกล้กันพบรถกระบะ อีซูซุ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บว 7215 ชลบุรี มีรอยกระสุนเข้าที่กระจกด้านคนขับทะลุเป็นรูโหว่

สอบสวนนางสุธารัตน์ แสนสุข พี่สาวผู้ตาย ให้การว่า น้องชายเพิ่งเออร์ลี่รีไทร์ออกมาประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุ น้องชายกับภรรยา พร้อมลูกชายอายุ 4 ขวบ กำลังเตรียมฉีดพ่นยาทุเรียนภายในสวน โดยตนจำได้ว่าคนร้ายที่ก่อเหตุคือ นายมืด เป็นเพื่อนกับน้องชายตน โดย นายมืด ขี่ จยย.สีดำแดง ไม่ทราบทะเบียนและยี่ห้อเข้ามา แล้วถือปืนเดินปรี่เข้าไปหาน้องชาย ส่วนภรรยาก็วิ่งหนีเข้าไปในรถกระบะ ตะโกนร้องขอว่า อย่ายิง แต่มือปืนไม่สนยิงทะลุกระจกเข้าไปจนได้รับบาดเจ็บ

นางสุธารัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนน้องชายตนนั้นกำลังจะสวมหมวกกันน็อก เพื่อฉีดพ่นยาทุเรียน และอุ้มลูกชายอยู่ เห็น นายมืด ถืออาวุธเดินมา จึงอุ้มลูกวิ่งหนีเข้าไปในสวนทุเรียน ก่อนที่ นายมืด มือปืนจะวิ่งตามไปยิงเข้าที่ท้ายทอย 1 นัด และ ขาขวา 1 นัด ร่วงลงกับพื้น พร้อมกับลูกชายที่อุ้มอยู่ ก่อนที่มือปืนจะถือปืนเดินออกไปขี่ จยย.หนีไปอย่างใจเย็น

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระจายข่าวนำกำลังสกัดจับคนร้ายรายนี้ และสอนสวนพยานให้แน่ชัดเพื่อติดตามคนร้าย คาดว่าคงหลบหนีไปไกล ส่วนสาเหตุการสังหารตั้งไว้ 2 ประเด็น คือ เรื่องชู้สาว และ ขัดแย้งส่วนตัว