นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกแถลงการณ์ถึงกรณีที่บริษัทได้มีการระงับการถอนเงินบาทสินทรัพย์ดิจิทัลว่า ขณะนี้บริษัทได้ประสบปัญหากับตัวผลิตภัณฑ์ “ซิปอัพ” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางลูกค้าในประเทศไทยฝากเงินไปที่ “ซิปเม็กซ์ โกลบอล” ในประเทศสิงคโปร์ โดยที่คู่ค้าของซิปเม็กซ์ โกลบอล คือ บริษัทบาเบลล์ ไฟแนนซ์ และเซลเซียส ประสบปัญหาสภาพคล่องจึงส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ในซิปอัพ

จากปัญหาดังกล่าวนี้ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะบิตคอยน์ อีเธอเรียม USET และ USDC มีปัญหา แต่สินทรัพย์ดิจิทัลและเงินบาทที่อยู่ในเทรดวอลเลตไม่มีปัญหาลูกค้ายังฝากยังถอนได้ปกติ และ ณ เวลา 20.00 น. จะมีการเปิดให้บริการแพลตฟอร์มตามปกติ แต่การโอนสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างตัวซีวอลเลตกับเทรดวอลเลต จะถูกระงับชั่วคราวไปก่อน และบริษัทขอย้ำว่า การเทรดวอลเลตหรือบัญชีที่ลูกค้าใช้สำหรับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและเงินบาทที่ฝากอยู่ในนั้นยังสามารถฝากถอนได้ปกติ และในช่องทางของซีวอลเลตจะไม่มีเงินบาทอยู่ในนั้น

ทั้งนี้ สิ่งแรกที่ทาง ซิปเม็กซ์ ไทยแลนด์ จะดำเนินการต่อไป คือ จะดำเนินการเรื่องคดีความฟ้องร้องกับทางซิปเม็กซ์โกลบอลและทางบาบอล ไฟแนนซ์ และเซลเซียส ตามกฎหมายอย่างเต็มที่ เพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้ากลับคืนมาให้กับลูกค้าให้ได้ โดยพร้อมที่จะดำเนินคดีความและพร้อมจะดำเนินคดีความแบบกลุ่ม ซึ่งลูกค้าสามารถมาร่วมด้วยก็ได้ โดยซิปเม็กซ์ ไทยแลนด์ จะออกเงินค่ากฎหมายให้ทั้งหมด