เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และส.ส.หลายสมัย ได้โพสต์ข้อเขียนผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง คนดีต้องไม่ตายคนชั่วต้องไม่เกิด noTimeToDie 008 โดยมีรายละเอียดดังนี้

“ผมฟังฝ่ายค้านอ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้วทำให้หลงเข้าใจไปว่า ฝ่ายค้านกำลังฉวยโอกาสด่าอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยอย่างน้อย 2 คนด้วยกัน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ดังต่อไปนี้ เช่น การโกงกินคอรัปชั่นของตัวนายกรัฐมนตรีและลิ่วล้อ (จนติดคุกติดตารางกันระนาว) การขาดวิสัยทัศน์ การไม่เคารพหลักนิติธรรม ทำลายคุณค่าระบอบประชาธิปไตย และภาวะขาดแคลนผู้นำที่ดีของประเทศ จนทั่วโลกนอกจากไม่ให้เกียรติแล้วยังประณามกันว่า เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่โกงกินชั่วร้ายมากที่สุดคนหนึ่งของประวัติศาสตร์โลก อย่างนั้นซิครับถึงจะเหมาะที่จะใช้ศัพท์คำว่า ทราม ได้อย่างไม่กระดากปาก แต่ผมก็อยากจะขอร้องว่ากรุณาอย่าใช้ศัพท์อย่างนี้กับคนระดับนายกรัฐมนตรีในรัฐสภาอันทรงเกียรติเลยครับ… ไม่ว่าจะเป็นนายกคนไหนก็ตาม

ถ้าคนไม่โกงมุ่งมั่นแต่ทำงานเพื่อชาติอย่างเดียวเป็นคนตรงไปตรงมา (ไม่ปากอย่างใจอย่าง) เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องพ่ายแพ้ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไม่ได้ ก็แสดงว่า ระบอบประชาธิปไตยกลายเป็นทางเดินให้คนชั่วเท่านั้น เป็นช่องทางที่คนชั่วจะสามารถมีอำนาจขึ้นกินบ้านกินเมือง

การที่คนดีต้องพ่ายแพ้ ก็จะกลายเป็นหลักฐานอีกอันหนึ่งที่พิสูจน์ว่า ทำไมประชาธิปไตยทั่วโลกกำลังตาย ตามที่หนังสือเรื่อง “How Democracies Die” ของศาสตราจารย์ 2 ท่านแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ได้สรุปจากงานวิจัยของท่านเอาไว้

(หากท่านใดสนใจว่าทำไมประชาธิปไตยทั่วโลกกำลังจะตาย หาอ่านได้จากบทความที่ผมโพสต์เฟสบุ๊ค เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2565 ตามลิงก์ที่อยู่ด้านล่างนี้ครับ)

อ่านบทความอ.ไตรรงค์ สุวรรณคีรีที่นี่