สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติของสิงคโปร์ประกาศการออกหมายจับ นายพี เจียเผิง ( Pi Jiapeng ) สัญชาติสิงคโปร์ อายุ 26 ปี และ น.ส.ศิริวิภา พันสุข ( Siriwipa Pansuk ) สัญชาติไทย วัย 27 ปี ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน ฐานร่วมกันฉ้อโกงห้างหุ้นส่วนจำกัด 2 แห่ง คือ เทรดเนชั่น ( Tradenation Pte Ltd ) และเทรดลักชูรี ( Tradeluxury Pte Ltd. )

พนักงานสอบสวนเชื่อว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคนหลบหนีออกนอกประเทศ ด้วยการหลบซ่อนตัวไปกับรถบรรทุกขนส่งสินค้าข้ามแดน เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา หากประชาชนในประเทศใด พบเบาะแสของหญิงชายคู่นี้ ขอให้แจ้งต่อทางการโดยเร็ว ขณะเดียวกัน ตำรวจสิงคโปร์ได้ประสานงานไปยังองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ ตำรวจสากล ให้ออกหมายแดง เพื่อแจ้งเตือนสมาชิกทุกประเทศแล้ว


ผลการสอบสวนในเบื้องต้นพบผู้เสียหายอย่างน้อย 180 คน ซึ่งจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อซื้อสินค้าราคาแพงหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า หรือนาฬิกา แต่เมื่อถึงกำหนดรับสินค้ากลับไปไม่ได้รับตามกำหนด สร้างความเสียหายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 32 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ( ราว 845.32 ล้านบาท ) ทั้งนี้ ผู้เสียหายจำนวนหนึ่งให้การว่า การที่ธุรกิจของสามีภรรยาคูนี้จดทะเบียนอย่างถูกต้องกับรัฐบาลสิงคโปร์ จึงเกิดความเชื่อมั่น และไม่คิดว่าจะถูกหลอก


ขณะที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของสิงคโปร์จับกุมชายสัญชาติมาเลเซีย วัย 40 ปี ได้เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ฐานต้องสงสัยช่วยให้ผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศ อนึ่ง เจ้าหน้าที่เคยจับกุมนายพี เจียเผิง เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ให้ประกันตัวและมีเงื่อนไขต้องมอบหนังสือเดินทางให้แก่เจ้าหน้าที่ ส่วนน.ส.ศิริวิภา มอบหนังสือเดินทางให้แก่เจ้าหน้าที่ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : SINGAPORE POLICE FORCE