จากกรณีเกิดเหตุนักเรียนหญิง ม.2 ก่อเหตุผูกคอตัวเองเสียชีวิตในห้องเช่า สาเหตุจากน้อยใจครูที่บอกว่า หน้าแบบนี้ยังไงก็เรียนไม่จบ ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียนดังกล่าว ระบุว่า ที่ผ่านมาการเรียนการสอนของครูก็เป็นปกติ ครูผู้สอนไม่น่าจะพูดรุนแรงตามที่เด็กเขียนถึงแม่ จึงอาจเป็นไปได้ที่เด็กคิดมากเรื่องการเรียน เรื่องเพื่อนมาบวกกัน ทำให้เกิดอารมณ์ชั่ววูบ โดยหลังจากนี้จะกำชับให้ครูผู้สอนทุกคน ให้ระวังเรื่องคำพูดไม่ให้กระทบกระเทือนถึงเด็กอีกต่อไป ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ดร.สัมนาการณ์ บุญเรือง ศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมคณะได้เดินทางมาที่บ้านแม่ของนักเรียน ม.2 เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมเป็นตัวแทนของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบกระเช้าแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ดร.สัมนาการณ์ บุญเรือง กล่าวว่า กรณีน้อง ม.2 ผู้ตายส่งไลน์มาหาแม่ ว่า “รู้สึกกดดัน ครูพูดว่า คนอย่างหนูเรียนไม่จบหรอก เขามั่นใจ” ซึ่งตอนนี้ได้กำชับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้ช่วยกันสอดส่องและตรวจตราพฤติกรรมครู ให้ระมัดระวังในคำพูด การใช้ถ้อยคำสะเทือนใจ เตือนสติผู้เรียน ให้ใส่ใจสนใจในการเรียน เนื่องจากเด็กนักเรียนบางคนอาจจะเข้าใจว่าการตักเตือน ความหวังดีกลายเป็นความกดดัน จึงทำให้อาจมีผลกระทบกับจิตใจเด็ก ซึ่งมีสาเหตุหลายปัจจัยในชีวิตที่แตกต่างกัน

แม่ม.2ถูกครูปรามาสจนผูกคอดับ ชี้ต้องใช้จิตวิทยาจำแนกความรู้สึกเด็ก

ในกรณีนี้ อาจจะมีสาเหตุอื่นๆ ประกอบหลายปัจจัย เช่น เพื่อนเมิน ไม่มีเงิน การย้ายออกมาอยู่เพียงลำพังไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ อาจทำให้ขาดที่ปรึกษา ขาดการยั้งคิด เมื่อได้รับความกดดันซ้ำๆ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการตัดสินใจชั่ววูบ

โดยเบื้องต้นจะทำหนังสือเวียนในเขตบริการการศึกษา ในการระมัดระวังการใช้คำพูด ที่เสี่ยงจะได้รับผลกระทบรอบด้าน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก