เมื่อเวลา 15.44 น. วันที่ 21 ก.ค. ที่รัฐสภา นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำนายกรัฐมนตรี ประกาศเดินหน้าฟ้องหมิ่นประมาท นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภายหลังอภิปรายพาดพิงนายเสกสกล เรียกรับผลประโยชน์กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมชี้แจงสาเหตุที่รู้จักอธิการบดีเเละอาจารย์หลายมหาวิทยาลัยเพราะว่าเรียนหลักสูตรต่างๆ ดังนั้น เพื่อนก็เพื่อนเถอะ โดนฟ้องแน่ ไม่เอาไว้เด็ดขาด ต้องรักษาสิทธิ และหากมีการทุจริตก็มีหน่วยงานตามกฎหมายให้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ เหตุใดต้องมาพาดพิงถึงตน

ส่วนกรณี นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.เพื่อไทย กล่าวหานายกฯ ใช้อำนาจฝากลูกของนายเสกสกล เข้าทำงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น นายเสกสกล กล่าวว่า นายกฯ ไม่ได้เกี่ยวข้อง ลูกของตนไปสอบตามขั้นตอน เขาจบมหาวิทยาลัยชินวัตร และได้เกียรตินิยมอันดับ 1 แสดงว่ามหาวิทยาลัยคงห่วยมาก ลูกไม่มีสิทธิสอบเข้าตำรวจได้หรือ สอบตั้งแต่เป็นนักเรียนนายสิบ และถูกคัดเลือกให้ไปอยู่หน่วยที่เกี่ยวกับต่างประเทศ เพราะเก่งภาษา มาพูดแบบนี้จะทำให้เด็กเสียขวัญกำลังใจ

ทำไมไม่ไปดูการตั้งคนในตระกูลชินวัตร ดามาพงศ์ และวงศ์สวัสดิ์ เป็นใหญ่เป็นโตเยอะแยะ สืบทอดทายาทอสูรเป็นนายกฯ มาตั้งกี่คนแล้ว ทำไมไม่เอามาอภิปรายบ้าง เด็กตัวเล็กๆ ไปสอบนายสิบ แล้วไปต่อปริญญาโท แล้วสอบนายร้อยตำรวจ มันผิดตรงไหน ดังนั้นอย่าใช้กระบวนการทำลายเด็ก นายสมคิดก็เป็น ส.ส. มาหลายสมัยแล้ว คิดอะไรก็ขอให้นึกถึงหัวอกลูกตัวเองด้วย.