เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวและกีพาจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว, นายไพรัช สุขงาม รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา, นายอธิวัฒน์ พัชรปรีชาพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สปอร์ต คอนเนอร์ จำกัด และนายชายชาญ เตโชทินกร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี ร่วมแถลงข่าว “Save Zoo Run 2022″@Khao Kheow zoo ซึ่งเป็นงานวิ่งรูปแบบใหม่ ภายใต้แนวคิด Sports Run Tourism Zoo Thailand วิ่งไปเที่ยวไป ผจญภัยสุดมันส์ ทุกสวนสัตว์ทั่วไทย โดยนักวิ่งจะได้สัมผัสงานวิ่งที่แปลกใหม่ ภายในสวนสัตว์ 9 แห่ง 9 บรรยากาศ อิ้ง ทึ่ง กับพฤติกรรมที่ไม่เคยรู้ สัมผัสชีวิตของสัตว์ป่าทุกตัวอย่างใกล้ชิด สูดอากาศบริสุทธิ์สุดชิล สนุกสุดมันส์ อิ่มอร่อยกับเมนูถิ่น อาหารพื้นบ้าน

นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัด ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกอบด้วย สวนสัตว์จำนวน 6 แห่ง 2 โครงการ และ 1 ศูนย์อนุรักษ์ มีสัตว์ในความรับผิดชอบจำนวนกว่า 9,000 ชีวิต ที่ต้องดูแลทั้งอาหาร สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีทุกตัว จัดเป็นภาระหนักและใหญ่ของสวนสัตว์ทุกแห่ง นอกจากนี้สวนสัตว์ยังมีหน้าที่ต้องศึกษา วิจัย และอนุรักษ์ เพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ไว้มิให้สูญพันธุ์ รวมทั้งการให้บริการแก่ประชาชนที่มาท่องเที่ยวใช้บริการ

การจัดกิจกรรมวิ่ง “Save Zoo Run 2022” ในครั้งนี้ เพื่อสุขภาพของนักวิ่งและประชาชนทั่วไปแล้ว ยังเป็นการวิ่งเพื่อหารายได้สมทบทุนโครงการต่าง ๆ ที่สวนสัตว์แต่ละแห่งดำเนินการอยู่ โดยรายได้จากค่าสมัครของนักวิ่งทุกราย รายละ 100 บาท และ VIP 300 บาท จะมอบให้แก่โครงการเพาะขยายพันธุ์และดูแลสุขภาพสัตว์ป่าของแต่ละสวนสัตว์ที่มีความจำเป็นแตกต่างกัน โดยสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จะเป็นทุนส่วนหนึ่งในโครงการเพาะขยายพันธุ์เสือลายเมฆและนกกาฮังเพื่อการอนุรักษ์ และดูแลสุขภาพสัตว์ชรา

สำหรับรูปแบบและกำหนดการวิ่งในงาน “Save Zoo Run 2022 @Khao Kheow Zoo” ครั้งนี้ สวนสัตว์เปิด เขาเขียว เป็นสนามที่สองในการเปิดการวิ่ง ในวันที่ 31 ก.ค. เวลา 04.00-08.30น. ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ซึ่งเป็นสวนสัตว์เปิดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประกอบด้วยผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์บนเนื้อที่กว่า 5,000 ไร่ เป็นอาณาจักรของเหล่าสัตว์ป่ากว่า 3,000 ตัว มากกว่า 250 ชนิดพันธุ์ พร้อมให้นักวิ่งทุกคนเพลิดเพลินกันอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางธรรมชาติอันเขียวขจีกลางหุบเขา และท่ามกลางสัตว์น้อยใหญ่ที่รอต้อนรับทักทายนักวิ่งทุกคน

โดยนักวิ่งสามารถสมัครงานวิ่ง Save Zoo Run 2022 ได้แล้ววันนี้ที่ WWW.APPKEELAA.COM หรือ FB : SaveZooRun2022 และ WEB.APPKEELAA และ www.THAIRUN หรือ โทร. 09-9425-0222, 09-9430-0055