เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม 16 ระบุจะไม่ลงมติไม่ไว้วางใจให้ตนเองว่า ตนไม่ได้ดูและไม่ขอพูดอะไร สุดท้ายหากไปต่อไม่ได้ ขอให้รอถึงวันลงมติก่อนแล้วค่อยมาถามตน แต่ขณะนี้ยังมั่นใจว่าจะได้รับคะแนนเสียงพอ ซึ่งตนได้ทานข้าวกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ปชป. เมื่อวันอภิปรายไม่วางใจวันแรก โดยนายเฉลิมชัย ยังให้กำลังใจบอกว่า “พี่สู้ๆ นะ” และมั่นใจว่าคะแนนโหวตของพรรค ปชป.จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะทำงานด้วยกันมาเป็นทีม ยืนยันว่า ทำงานด้วยกันไม่เคยมีปัญหากับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค จึงมั่นใจว่าพรรค ปชป.เข้าใจ และระบบของเราก็น่าจะมั่นคง

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะถูกลอยแพหรือไม่ นายจุติ กล่าวว่า ชีวิตทุกคนอะไรก็ต้องรับได้หมด

เมื่อถามย้ำว่า มี ส.ส.พรรค ปชป.บางคนจะใช้เอกสิทธิ์ไม่ลงมติให้ นายจุติ กล่าวว่า อาจจะเป็นดุลพินิจส่วนตัวของ ส.ส.ทุกคน ไม่บังอาจไปบังคับใครได้ เพราะเป็นการตรวจสอบของสภา ตนเป็นรัฐมนตรีก็ต้องให้ตรวจสอบ และรอฟังผลในวันที่ 23 ก.ค. นี้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพระเจ้า พระเจ้ากำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว ตนไม่หนักใจ

เมื่อถามว่า กรณีที่มีข่าวว่ากลุ่มพรรคเล็กบางส่วนเข้าหานั้น นายจุติ กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดคุยกับใคร วันนี้อยู่ที่ห้องทำงานชั้น 3 ทั้งวัน เพื่อรอชี้แจงหากมีการพาดพิง ตนอยู่การเมืองมานาน เห็นมาเยอะ จึงเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นไป

เมื่อถามว่า กรณีที่มีการประเมินว่านายจุติตอบไม่ตรงคำถาม นายจุติ กล่าวว่า ที่เดินออกจากห้องประชุมในวันแรก เพราะต้องไปตรวจสอบข้อมูลว่า มีข้อมูลอะไรผิดไปจากข้อเท็จจริงบ้าง และพบว่ามีหลายส่วนที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงมาก จึงได้นำข้อมูลที่ถูกต้องมาชี้แจงต่อสภา.