เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คน เป็นวันที่ 4 ภายใต้ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” โดยมีนายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ทั้งนี้ นายชวน ได้แจ้งที่ประชุมว่า วันนี้ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สำหรับการอภิปรายฯ ใช้เวลาไปแล้ว 45 ชม. 11 นาที แบ่งเป็น คณะรัฐมนตรี (ครม.) 9 ชม. 24 นาที พรรคร่วมรัฐบาล ใช้เวลาไป 52 นาที พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้เวลา 32 ชม. 55 นาที คงเหลือเวลา 12 ชม. 4 นาที ขณะที่ประธานที่ประชุมใช้เวลาไป 1 ชม. 58 นาที

จากนั้น เข้าสู่การอภิปรายโดยนางสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทยอภิปรายกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถึงความล้มเหลวในการบริหารด้านเศรษฐกิจ นำไปสู่ปัญหาเศรษฐกิจ และความเหลื่อมล้ำ เหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความรู้ ไร้ภูมิปัญญา ซึ่งเป็นความไม่รู้แบบยกกำลังสอง แต่ท่านประสบความสำเร็จในการสร้างภาพลักษณ์ หากเปรียบเป็นแบรนด์สินค้า พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นแบรนด์กลุ่มอำนาจนิยม ใช้อำนาจบังคับประชาชนให้ใช้แบรนด์ตัวเองมา 8 ปี วันนี้ถ้าท่านคิดจะล้มแผงบังคับประชาชนให้ใช้แบรนด์ประยุทธ์อีก ประชาชนจะลุกขึ้นสู้ วันนี้ชาวบ้านไม่เอาแบรนด์ประยุทธ์อีกต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นที่น่าสังเกต ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ได้เดินทางมาร่วมประชุมในวันแรกเท่านั้น โดยอีก 2 วันที่ผ่านมาไม่ได้เข้าร่วมประชุมทั้งนี้จากการสอบถามไปยัง ร.อ.ธรรมนัส ทราบว่า ที่ตนเองหายหน้าไป 2 วัน เนื่องจากมีอาการป่วย ปวดเมื่อยร่างกายลุกไม่ค่อยไหว เพราะก่อนหน้านี้ได้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโมเดอร์นาโดยในวันนี้ตนจะไปตรวจเช็กร่างกายที่โรงพยาบาล หากอาการไม่สบายหายทันจะไปร่วมประชุมที่สภาผู้แทนราษฎร แต่หากไม่ทันคงต้องพักไปก่อน.