เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการที่ฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดคืนวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ อาทิ ซอยลาซาล แบริ่ง เขตบางนา, รามคำแหง เขตบางกะปิ เป็นต้น ขณะที่ในโลกออนไลน์ประชาชนมีการโพสต์ข้อความระบุว่า ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในจุดต่างๆ เช่นที่บริเวณหมู่บ้านสวนสน ซอยรามคำแหง 60

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจภายในซอยรามคำแหง 60 พบว่า ซอยดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อไปยังซอยกรุงเทพกรีฑา 7 มีบ้านเรือนประชาชนและหมู่บ้านจัดสรร ทำให้ซอยดังกล่าวมีรถสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก โดยมีน้ำท่วมขังระดับน้ำมีปริมาณสูงไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน ขณะเดียวกันรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่ใช้สายพาน เป็นอุปสรรคอย่างยิ่งในการสัญจรไปมาของพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ที่บริเวณดังกล่าว

ด้านนายโชคชัย นิมา อายุ 45 ปี  ชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านสวนสน เล่าถึงปัญหาให้ทีมข่าวฟังว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยเจอปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน นี่ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมาที่น้ำท่วมสูงและเข้ามาบ้านเรือนประชาชน จึงขอวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าพื้นที่เพื่อสูบน้ำออก ซึ่งขณะนี้มวลน้ำได้ไหลทะลักเข้าไปถึงภายในบ้าน และมีระดับน้ำสูง รวมทั้งขอวิงวอนที่ทางรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาสูบน้ำออก อีกทั้งของบประมาณเพื่อปรับพื้นผิวถนนให้สูงขึ้นด้วย

ขณะที่ ทางเทศกิจเขตบางกะปิ ได้เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ขณะนี้ทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สั่งการมายังสำนักงานเขตบางกะปิให้จัดกำลังเทศกิจเข้าช่วยเหลือประชาชนและแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมขัง นอกจากนี้ได้นำเครื่องสูบน้ำมาเร่งสูบน้ำที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์คาดว่าหากวันนี้ฝนไม่ตกลงมา จะทำให้น้ำบริเวณดังกล่าวลดลง

ขณะเดียวกันมีรายงานจากกรุงเทพมหานคร ถึงสถานการณ์ วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ในช่วงเวลา 08.00 น. ระบุว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศาเซลเซียส ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (07.00 น.) : กรุงเทพมหานคร มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ปริมาณฝนรวมสูงสุดที่จุดวัด ปตร.คลองลาดกระบัง เชตลาดกระบัง 43.0 มม. จุดวัด ซอยแอนเน็กซ์ เขตสายไหม 38.5 มม. จุดวัด คลองลำชะล่า-ถนนนวมินทร์ เขตคันนายาว 25.5 มม. จุดวัดบึงหนองบอน เขตประเวศ 24.5 มม. จุดวัด คลองบางนา-ถนนศรีนครินทร์ เขตบางนา 22.5 มม. ไม่มีรายงานจุดเร่งการระบายน้ำในถนนสายหลัก ที่สำนักการระบายน้ำรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีรายงานว่า ระดับน้ำในคลองสายหลักของกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก ลดระดับมาใกล้เคียงค่าปกติแล้ว แต่บางคลองยังคงมีระดับน้ำสูง โดยเฉพาะคลองพระโขนง คลองประเวศบุรีรมย์ ต้องใช้ระยะเวลาในการเร่งระบายน้ำอีกระยะ ส่วนแถบเขตลาดกระบัง ประเวศ สะพานสูง สวนหลวง อาจยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลอง