เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 22 ก.ค.ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตอนหนึ่งชี้ให้เห็น การทุจริต ดิน น้ำ ลม ไฟ โดยนายกฯ ปล่อยให้พวกพ้อง บุคคลแวดล้อมทุจริตประพฤติมิชอบอย่างกว้างขวาง

นายจิรายุ กล่าวว่า วันนี้มาฉายมหากาพย์การปล้นชาติกินเมืองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากนายกฯ เพิกเฉยหมายความว่านายกฯ ทุจริตไปด้วย แต่รัฐบาลพยายามบอกว่านายกฯ เป็นคนบริสุทธิ์ผุดผ่อง ซึ่งนายกฯ รองนายกฯ ปลัดกระทรวง และอธิบดี สวาปามกินทั้งดิน น้ำ ลม ไฟ โดยนายกฯ ปล่อยให้พวกพ้อง บุคคลแวดล้อมทุจริตประพฤติมิชอบอย่างกว้างขวาง

(1) เริ่มจากกองทุนทรัพยากรน้ำบาดาล ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดทำน้ำขวดบาดาลแจกจ่ายประชาชน หลังจากตนได้อภิปรายเมื่อต้นปี 65 ได้ยกเลิกโครงการไปแล้ว 2 ครั้ง แต่กลับแอบเดินหน้าโครงการต่อ โดยให้กรมทรัพยากรน้ำ 12 เขต จัดซื้อจัดจ้างขวดน้ำ เฉพาะ จ.สุพรรรณบุรี ได้งบประมาณ 4.4 ล้านบาท จัดซื้อขวดน้ำจำนวน 4.8 ล้านขวด ที่มีฉ้อฉลว่าราคาขวดน้ำเปล่าที่กรมทรัพยาน้ำซื้อมีราคาที่ต่างจากราคาท้องตลาดทั่วไป พร้อมทั้งข้อสังเกตงบประมาณปี 2566 ของกรมทรัพยากรน้ำดาล 10 โครงการ 1,800 ล้านบาท เหตุใดรีบเสนอโครงการทั้งๆ ที่สภายังอยู่ในระหว่างการพิจารณาวาระ 2-3

(2) ส่วนเรื่องพลังงานที่มีราคาแพงไม่ได้เกี่ยวกับผลกระทบจากสงครามยูเครนรัสเซีย แต่เป็นเพราะรัฐบาลห่วยแตกโหลยโท่ย บริหารราชการแผ่นดินผิดพลาดบกพร่อง ซึ่งมาตรการรอบใหม่ลดค่าครอบชีพช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาลทั้ง 8 ข้อนั้น โดยเฉพาะขอความร่วมมือประหยัดพลังงาน วันนี้ตนขอหยิบวิธีประหยัดพลังงานที่นายกฯบอกประชาชน คือ “เตามหาเศรษฐี” หรือ “เตาซูเปอร์อั้งโล่” เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง ส่วนกรณีที่จะขอลดค่ากลั่นและจะใช้เป็นตัวเลือกสุดท้ายนั้น หลอกประชาชน เพราะไม่ได้เจรจาจริง ทำให้น้ำมันแพงขึ้นทุกวันๆ

(3) ส่วนราคา LPG อยู่ที่ 35.10 บาทต่อกิโลกรัม ปรากฏว่าใช้กองทุนน้ำอุดหนุน 12.235 บาทต่อกิโกรัม ทำให้ต้องขายที่ราคา 22.87 บาทต่อกิโลกรัม ล่าสุดราคาก๊าซหุงต้ม อยู่ที่ 410 บาทต่อถัง เพราะร้านค้าต้องบวกค่าขนส่งด้วยดังนั้นทางออกต้องลดสัดส่วนการขายให้ปิโตรเคมิคอล และนำสัดส่วนดังกล่าวมาเพิ่มให้ประชาชนเพื่อให้ราคาถูกลง

(4) ค่าไฟจะแพงไม่หยุด เพราะมีคนบริหารไม่เป็น วันนี้ถ้ารัฐบาลไม่โง่ที่มีคำพิพากษากับบริษัทน้ำมันเอกชนต่างชาติ ข้อพิพาทปมรื้อแท่นขุดเจาะก๊าซอ่าวไทย สุดท้ายก็เสียค่าโง่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ กว่า 500 ล้าน จึงทำให้ค่าไฟมีราคาแพง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ต้องซื้อแหล่งพลังงานจากต่างชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปราย นายจิรายุ ได้นำ “เตามหาเศรษฐี” หรือ “เตาซูเปอร์อั้งโล่” ออกมาโชว์ และแจกจ่ายพัดให้ เพื่อน ส.ส.พรรค พท. ที่นั่งอยู่โดยรอบเพื่อประกอบการอภิปรายด้วย.