ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในวันที่ 22 ก.ค. ทาง ส.ส.กลุ่ม 16 ได้หารือกันถึงทิศทางการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ต้องรอไปหารือกันอีกครั้งในเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ก.ค. ก่อนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะลงมติกันในเวลา 10.00 น. แต่การลงมติของกลุ่ม 16 จะเป็นไปในแนวทางเดียวกันเช่นเดิม โดยแนวทางการลงมติของกลุ่ม 16 ในวันที่ 23 ก.ค. มีแนวโน้มจะเปลี่ยนมาลงมติให้ความไว้วางใจนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่ถูกอภิปรายเรื่องความไม่โปร่งใสในการดำเนินโครงการระบบท่อส่งน้ำภาคตะวันออก (อีอีซี) จากเดิมที่เคยมีความเห็นจะลงมติไม่ไว้วางใจนายสันติ

เนื่องจากกลุ่ม 16 ได้รับการร้องขอจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่กำชับมาเป็นพิเศษให้กลุ่ม 16 โหวตไว้วางใจนายสันติไปแนวทางเดียวกันทุกคน เพราะเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ไม่ควรมีคะแนนโหวตต่ำกว่ารัฐมนตรีคนอื่นๆ ซึ่งกลุ่ม 16 ให้ความเคารพและเกรงใจ พล.อ.ประวิตร ดังนั้นจะโหวตผ่านให้นายสันติ อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังไม่มีการเซ็นสัญญา ยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น จึงพอมีเหตุผลที่จะโหวตไว้วางใจได้ รวมถึงรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณีรมช.มหาดไทย จากพรรคประชาธิปัตย์ ทางกลุ่ม 16 จะโหวตไว้วางใจให้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยกเว้นนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พรรคประชาธิปัตย์ เพียงคนเดียวเท่านั้นที่กลุ่ม 16 ยังเสียงแตก เสียงก้ำกึ่งกันระหว่างไว้วางใจกับไม่ไว้วางใจ ดังนั้นกลุ่ม 16 จะรอหารือถึงความชัดเจนการลงมติกรณีนายจุติอีกครั้งในเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ก.ค.ก่อนลงมติ ว่าจะลงมติไปในแนวทางใด

ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เร่งออกจากห้องประชุมสภา เดินขึ้นลิฟต์เพื่อไปพบกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยเมื่อถามว่าจะไปพูดคุยถึงกระแสข่าวที่ตัวเองมีโอกาสจะถูกโหวตคว่ำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ใช่หรือไม่ นายจุติ กล่าวยอมรับว่า กำลังไปหาหัวหน้าพรรค ส่วนที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ออกมาระบุชัดเจนว่า พร้อมจะทำการโหวตคว่ำรัฐมนตรีหลายคน ตามฝ่ายค้านนั้น นายจุติ กล่าวว่า “ไม่เป็นไรครับ” ก่อนที่จะเข้ารีบไปทันทีด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียด