เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่รัฐสภา บริเวณด้านหน้าอาคารพระสุริยัน นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายสมบูรณ์ ทองบุราญ อดีต ส.ว. เดินมาตรวจสอบต้นไทรใหญ่ซึ่งล้มที่สนามหญ้าด้านหน้าอาคารพระสุริยัน ปรากฏว่า ระหว่างทางพบต้นกัญชาอ่อนร่วม 100 ต้น มีคนปลูกเรียงทั้งในกระถางดำ 12 กระถาง มีต้นกัญชาขึ้นกระถางละ 3 ต้น และอีกหลายสิบต้นถูกปลูกเรียงรายที่โคนต้นไม้ใหญ่ที่ล้อมมารอการปลูก แต่ต้นไม้ใหญ่กลับยืนต้นตาย ขณะที่โคนต้นรอบต้นไม้ใหญ่ กลับมีต้นกัญชาขึ้นขนาดเดียวกันหลายสิบต้น นับรวมทั้งหมดร่วม 100 ต้น ปลูกไว้อย่างเป็นระเบียบลักษณะวงกลม

นายวัชระได้โทรศัพท์ต่อสายถึงนายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผอ.สำนักรักษาความปลอดภัยสภา เพื่อแจ้งให้ทราบ และขอให้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาเข้าตรวจสอบและขนต้นกัญชาดังกล่าวออกไป

นายวัชระ กล่าวว่า เคยมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องขอให้ประธานสภามีคำสั่งประกาศให้บริเวณรัฐสภา เป็นเขตปลอดกัญชา ไม่ทราบว่าคืบหน้าถึงไหน มีการประกาศออกมาเป็นทางการหรือยัง และภาพที่ออกมาเช่นนี้ ไม่เหมาะสม เพราะเป็นสถานที่ราชการของฝ่ายนิติบัญญัติ

ทั้งนี้ ตามกฎหมายการปลูกกัญชาขณะนี้ ผู้ปลูกจะต้องยื่นจดแจ้ง จึงไม่แน่ใจว่าการใช้พื้นที่สภาในการเพาะต้นกล้า ใครเป็นผู้ยื่นจดแจ้ง.