เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่รัฐสภา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แถลงถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ได้อภิปรายสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีการโอนหุ้น​ บจก.บุรีเจริญของนายศักดิ์สยาม​ ที่ไม่มีหัวหนังสือธนาคารในการโอนจึงไม่เชื่อว่ามีการโอนหุ้นจริง ว่า วันนี้ได้นำสเตตเมนต์ การโอนที่มีชื่อหัวธนาคารชัดเจน 3 ฉบับ ในการโอน 3 ครั้ง ซึ่งฉบับแรกได้มีการโอนเดือน ส.ค.60 จำนวน 35 ล้านบาท ฉบับที่สองเดือน​ ก.ย.60 จำนวน 35 ล้านบาท และฉบับที่สาม เดือน​ ม.ค.61 จำนวนเงิน 40 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 119,500,000 บาท

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงมีการโอนเงินก่อนที่จะมีการทำสัญญาซื้อขายโอนหุ้นนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ความจริงแล้วการซื้อขายหุ้นไม่จำเป็นว่าจะต้องชำระเงินและโอนเงินทันที เพราะมีสัญญาอยู่ พร้อมย้ำว่า มีการซื้อขายโอนหุ้นจริง ไม่มีนอมินี ซึ่งบุคคลที่ถูกพาดพิงได้ออกมาชี้แจงแล้ว  และตนกับบุคคลดังกล่าวก็เป็นเพื่อนกัน การซื้อขายหุ้นมีการพูดคุยกันไว้ก่อนแล้วตั้งแต่ปี​ 60 ซึ่งยอมรับว่าเมื่อรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ตนเป็นนักการเมืองจึงต้องเคลียร์คุณสมบัติเหล่านี้ให้หมด และได้ดำเนินการไปก่อน

นายศักดิ์สยาม กล่าวยืนยันว่า ไม่มีใครทราบว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด และไม่รู้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งจนได้รับตำแหน่งในการบริหารพรรครัฐบาลหรือไม่ พร้อมย้ำว่า เรื่องการโอนหุ้นเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งปี 62 มาก่อน 2 ปี เพราะฉะนั้นตนไม่ได้เป็นนอสตราดามุส​ ตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา ส่วนที่ลูกจ้างคนดังกล่าวเข้าไปเป็นลูกจ้างในบริษัทศิลาชัย ที่มีความเชื่อมโยงกับตระกูลของตนเองนั้น​ จากที่คุยทราบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นคนมีฐานะแต่อยากได้สิทธิประกันสังคม ซึ่งเคยเป็นพนักงานในอีกบริษัทหนึ่ง แต่บริษัทนั้นปิดตัวไปจึงนำชื่อเข้ามาบริษัทศิลาชัย เพราะบางทีคนมีเงินมักจะขี้เหนียว จึงเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ไม่ได้เกี่ยวกับตนแต่อย่างใด

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า หลักฐานเหล่านี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนรับตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งตนเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.) เมื่อวันที่ 5 พ.ค.62 เช่นเดียวกันกับนายสุทิน​ จึงตั้งคำถามว่าเราแจ้งบัญชีทรัพย์สินกันอย่างไร เพราะแจ้ง ณ วันที่เข้ารับตำแหน่ง ไม่เกิน 30 วัน การจะนำข้อมูลเมื่อ 30 ปีก่อนมาแสดงไม่มีใครทำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ชี้แจงได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจตนมองว่าเป็นเรื่องการกล่าวหา และอะไรเกินกว่ากฎหมายบัญญัติไว้ ตนก็ต้องใช้สิทธิ ต้องรอดูผลอภิปรายและการลงมติ หากเรียบร้อยก็ถือว่าไม่มีอะไร เพราะถือว่าได้รับการพิสูจน์จากการลงมติ ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าผลการลงมติจะเป็นอย่างไรจึงขอรอดูผลในวันที่ 23 ก.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ได้ลงมาแถลงข่าวพร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ​ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จำนวนหนึ่ง ร่วมในการแถลงข่าวด้วย