จากกรณีที่ นาย Nicolas Hinckxt อายุ 30 ปี นักท่องเที่ยวชาวเบลเยียม พลัดตกเรือยางขณะล่องแก่งในแม่น้ำแม่แตง บริเวณแก่งกื้ด ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวล่องแก่งชื่อดังในพื่นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก่อนจมน้ำหายตัวไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย อบต.กื้ดช้าง พร้อมกับชาวบ้าน ได้ช่วยกันค้นหา แต่ก็ไม่พบร่างของนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว พบเพียงแต่หมวกเซฟตี้ที่แตก และเสื้อชูชีพลอยอยู่ในน้ำ ไกลจากจุดเกิดเหตุกว่า 2 กิโลเมตร

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกุศลสงเคราะห์ ร่วมกับทีมประดาน้ำภาค 5 พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.กื้ดช้าง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องหลายสิบคน ได้ระดมกำลังกันค้นหาอย่างต่อเนื่อง มีการใช้ชุดค้นหาตามซอกหินบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวอาจจะโดนกระแสน้ำวนพัดดูดร่างไปติดบริเวณดังกล่าว แต่เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง ทำให้การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก รวมไปถึงกลัวว่าอาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก เพราะมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวและเริ่มเป็นสีน้ำตาลเข้ม ทางเจ้าหน้าที่ต้องยุติการค้นหาชั่วคราว ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะระดมทีมค้นหาอีกครั้ง

สำหรับ นาย Nicolas ได้ซื้อทัวร์จากบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง เพื่อมาล่องแก่งเรือยางที่บ้านแก่งกื้ด พร้อมกับเพื่อนนักท่องเที่ยวชาวเบลเยียมรวม 3 คน โดยทั้งสามคนได้ลงเรือยางและสวมเสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัย มีนายปัญญา น้อยบุตร อายุ 30 ปี เป็นกัปตันบังคับเรือ แต่ขณะล่องแก่ง เกิดกระแสน้ำเชี่ยวกราก เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้เรือยางเสียหลักไปชนกับโขดหิน นาย Nicolas พลัดตกจากเรือยาง โดยช่วงแรกยังลอยตัวด้วยชูชีพไม่ห่างจากตัวเรือ แต่ก็ไม่ยอมว่ายเข้าหาเรือ กระทั่งเรือยางลอยผ่านห่างไปกว่า 30 เมตร ทางผู้ดูแลพยายามโยนเชือกเพื่อทำการช่วยเหลือแล้ว แต่นักท่องเที่ยวรายนี้ไม่ดึงเชือก ก่อนหายไปกับสายน้ำดังกล่าว.