เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายพิเชษฐ์ ปาณพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีที่ตรวจพบผู้ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง ที่ จ.ภูเก็ต เป็นรายแรกของประเทศไทย ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการติดตามตัว ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านไป ก็ยังไม่พบผู้ที่มีความเสี่ยงสูงได้รับเชื้อแต่ประการใด เนื่องจากว่าได้มีการตรวจหาเชื้อ ทางสาธารณสุขจังหวัดรายงานว่ายังไม่พบ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการติดตาม ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ก็ตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะอายัดตัวเพื่อนำสู่กระบวนการรักษาต่อไป

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในการท่องเที่ยวขอเรียนว่า ฝีดาษลิงที่ได้ยืนยันจากทางการแพทย์ ไม่ได้เป็นโรคติดต่อที่น่ากลัว จะติดต่อก็ต่อเมื่อไปสัมผัสจริงๆ ไปแนบเนื้อจริงๆ ไปสัมผัสนั้น เลือดน้ำหนองที่เป็นตุ่มๆ ในระยะที่เป็นมีอาการหรือคนที่มีเพศสัมพันธ์ สามารถที่จะถ่ายทอดทางเลือด ทางน้ำเหลืองต่างๆ แต่ทางหายใจนั้นน้อยมาก

ตนผมเชื่อว่า การท่องเที่ยวคงเดินหน้าไปได้ การที่จะสังเกตว่าคนใดคนหนึ่งเป็นนั้น สังเกตได้ด้วยสายตาไม่เหมือนโควิด โควิดสังเกตไม่ได้ เห็นเป็นปุ่มเป็นตุ่มต่างๆ จำนวนมาก เกิดขึ้นเริ่มต้นที่บริเวณขาหนีบ ที่รักแร้ หรือที่ขาพับอะไรต่างๆ จากนั้นก็จะลุกลามไปที่ใบหน้าและแขนขา ก็สังเกตได้ง่ายชัดเจน เราก็หลีกเลี่ยงที่จะไม่ไปใกล้ชิดกับคนเหล่านั้น สำหรับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังเปิดตามปกติ เนื่องจากว่าในการกลั่นกรองคัดกรองคนเข้าไป เราเป็นห่วงเรื่องของโควิดมากกว่า เพราะว่าในเรื่องฝีดาษลิงสามารถสังเกตได้ด้วยสายตา ไม่ได้ติดต่อ ไม่ได้กระจายจากคนติดรายแรก