เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ประจำแหล่งท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบนเขาพะเนินทุ่ง ว่าพบปูมีลักขณะสีสันสวยงามแปลกตา จำนวนหลายตัว เดินออกมาหากินบริเวณ จุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง ก่อนถ่ายรูปเก็บไว้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ พบเป็น “ปูเจ้าฟ้า” ที่พบหาได้ยากในประเทศไทยจึงถ่ายรูปเก็บไว้ โดยการพบปูดังกล่าว เป็นตัวบ่งชี้ว่าผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจานมีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สำหรับ “ปูเจ้าฟ้า” เป็นปูน้ำตกที่มีสีสันสวยงาม กระดองและก้ามทั้งสองข้างเป็นสีขาว ขาเดินทั้งสี่คู่ เบ้าตา บริเวณปากเป็นสีม่วงดำ มีลักษณะปล้องท้อง อวัยวะเพศผู้คู่ที่ 1 ต่างจากปูชนิดอื่น เมื่อโตเต็มที่ความกว้างของกระดอกประมาณ 9-25 มิลลิเมตร พบอยู่จำกัดบริเวณน้ำตกแถบภาคตะวันตกของไทย เช่น น้ำตกที่เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี น้ำตกห้วยยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และน้ำตกหงาว จ.ระยอง ได้รับพระราชทานพระราชาชื่อ พระนามาภิไธยของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นชื่อของปูชนิดนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดพิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2531 จนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันปูเจ้าฟ้าพบเห็นได้ยากมาก และยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย พุทธศักราช 2535 หากนักท่องเที่ยวพบเห็นควรช่วยกันอนุรักษ์ไว้ ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจะปิดการท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งใน 31 เดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้ธรรมชาติได้กลับมาฟื้นฟู ระยะเวลา 3 เดือน และจะเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565