นายชิตพล เหล่าอัน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า แขวงฯ พร้อมแล้ว 100% เพื่อเปิดบริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว-ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร (กม.) ให้วิ่งฟรีชั่วคราว ช่วงวันหยุดยาวอีกครั้งในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค.65 เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน และแบ่งเบาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม และ ทล.

โดยติดป้ายจราจร ป้ายเตือน ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง กล้องวงจรปิด จุดบริการห้องน้ำ 1 จุด ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว กม.ที่ 147 จำนวน 20 ห้อง รวมทั้งจุดบริการอำนวยความสะดวกและบริหารจัดการด้านจราจร มีเจ้าหน้าที่แขวงฯ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจทางหลวง ตำรวจในพื้นที่ อาสาสมัคร กู้ภัย คอยให้บริการ สำหรับช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุ เหตุฉุกเฉิน และรถเสีย

นายชิตพล กล่าวต่อว่า รูปแบบการเปิดให้บริการจะเดินรถทางเดียว (วันเวย์) ในฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ (ฝั่งกังหันตรงข้ามเขื่อนลำตะคอง 2 ช่องทางจาก 4 ช่อง) วันที่ 28-31 ก.ค.65 รวม 4 วัน แบ่งเป็นขาออกกรุงเทพฯ วันที่ 28-29 ก.ค.65 จำนวน 2 วัน และ ขาเข้ากรุงเทพฯ วันที่ 30-31 ก.ค.65 อีก 2 วัน เบื้องต้นให้บริการตลอด 24 ชม. เริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันที่ 28 ก.ค.พร้อมประเมินสภาพจราจรบนถนนมิตรภาพ หากพบว่าบางวันการจราจรไม่หนาแน่น อาจปรับลดระยะเวลาเปิดบริการขึ้นอยู่กับสภาพจราจรในแต่ละวัน

ส่วนทางขึ้น-ลง กำหนดไว้ 3 จุดเช่นเดิม ได้แก่ 1.บริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด นครชัยบุรินทร์ กม.65 ถนนมิตรภาพ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง 2.ช่วงต่างระดับสีคิ้ว บ.หนองรี ต.สีคิ้ว ตัดกับ ทล.201 (สายต่างระดับสีคิ้ว-เชียงคาน) กม.5+500 และ 3.บริเวณ อ.ขามทะเลสอ ระหว่าง M6 กับ ทล.2068 (โคกกรวด-โนนไทย) ช่วง กม.8+607 พื้นที่ บ.พวงพยอม ต.ขามทะเลสอ

นายชิตพล กล่าวอีกว่า ขอย้ำว่าการเปิดให้บริการจะอนุญาตให้เฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคล 4 ล้อขึ้นเท่านั้น เช่น รถเก๋ง รถปิกอัพ เพื่อความปลอดภัย ส่วนรถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะ และรถจักรยานยนต์ (จยย.) ไม่ให้ขึ้น ขอความร่วมมือปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการใช้ความเร็วในเส้นทางห้ามเกิน 80 กม. ต่อ ชม.

รวมทั้งศึกษาการเดินทางจุดทางขึ้น-ลงให้ละเอียด โปรดอ่านป้ายบอกทางที่ได้ติดตั้งไว้ ตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อม เติมน้ำมันให้เต็มถัง ป้องกันน้ำมันหมดเสียเวลาในการเดินทาง และห้ามจอดรถลงมาถ่ายรูปเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัยและลดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากการเปิดบริการช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา (วันที่ 13-17 ก.ค.65) มีผู้ใช้ทางฝ่าฝืนจำนวนมาก