กลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้ tiktok wannakornploy99 เธอได้โพสต์คลิปเพื่อถามชาวเน็ตกับปัญหาสุดข้องใจ โดยอธิบายเล่าว่าเธอได้ซื้อไข่ปลามาจากตลาดแห่งหนึ่ง แล้วนำมาล้างทำความสะอาด แต่ปรากฏว่าภาชนะที่เธอใส่ไข่ปลานั้นเต็มไปด้วยฟองลอยอยู่เต็มไปหมด ทำเอาเธอไม่กล้ากินกันเลยทีเดียว เธอจึงอัดคลิปเพื่อไขความสงสัยลงบนโลกออนไลน์ โดยเธอระบุแคปชั่นสั้น ๆ ติดแฮชแท็กไข่ปลา

หลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาตอบคำถามเรื่องที่เธอสงสัยอย่างล้นหลาม ซึ่งฟองที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากสารฟอร์มาลิน ที่อยู่ในไข่ปลา มีลักษณะเป็นน้ำใส ไม่มีสี กลิ่นฉุน และมีฤทธิ์ระคายเคือง โดยทั่วไปมีไว้เพื่อการฆ่าเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ทำให้เกิดการขึ้นรูปและคงรูปอยู่ได้สดสวยงาม

ซึ่งสารฟอร์มาลิน มักใช้ในอุตสาหกรรม ใช้ในการเกษตร ใช้ในทางการแพทย์ ใช้ในเครื่องสำอาง แต่ในปัจจุบันมักมีการนำมาใช้ผิดประเภท คือ การใส่สารฟอร์มาลินในอาหาร โดยเฉพาะพวกอาหารทะเลที่เน่าเสียไว ซึ่งหากรับประทานเข้าไปจะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

นอกจากนี้ก็ยังมีชาวเน็ตบางส่วนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ว่าอาจเป็นเพราะฟองน้ำล้างจาน เจ้าของโพสต์จึงทำคลิปขึ้นมาเพื่อเปรียบเทียบฟองน้ำจากสก๊อตช์ไบรต์และน้ำยาล้างจาน ว่าความแตกต่างเป็นอย่างไร ซึ่งปรากฏว่าฟองที่เกิดขึ้นจากน้ำยาล้างจานสลายตัวไวและไม่ขึ้นฟองเยอะเหมือนกับฟองจากสารฟอร์มาลิน…

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก wannakornploy99