เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความเล่าเรื่องราวอาชีพของการเป็นครู ที่มักจะเจอเรื่องไม่คาดฝันในแต่ละวันว่า “ถ้าเป็นคุณจะรู้สึกเหมือนกันไหม ในเช้าวันจันทร์มีเด็กน้อยคนหนึ่งเดินเอากระดาษใบน้อยๆ ที่พับอยู่มาให้ผมแล้วบอกว่า ยายหนูฝากมาให้ครูค่ะ เมื่อได้เปิดอ่านดู ข้อความในกระดาษมันทำให้ผมรู้สึกเศร้า หดหู่ใจแต่เช้าเลย

เด็กน้อยไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าข้อความในกระดาษเขียนอะไรไว้บ้าง ครูได้แต่ลูบหัวเด็กน้อย แล้วบอกว่าเย็นนี้มาเอานมกับครูกลับไปกินที่บ้านด้วยนะ อยากจะช่วยเขามากกว่านี้นะ แต่ก็คงช่วยอะไรมากไม่ไหว ครูคงได้แต่สอนดูแลให้ความรู้ ความอบอุ่นเขา หวังให้เด็กน้อยได้เติบโตมาเป็นเด็กดี เป็นคนดีที่มีคุณภาพในสังคม

ผมไม่ได้ต้องการอะไรจากใคร แค่อยากจะบันทึกเรื่องราวที่พบเจอเอาไว้เล่าสู่กันฟังเท่านั้นเอง ชีวิตการทำงานของผมที่ได้มาสอนเด็กโรงเรียนวัดเล็กๆแห่งหนึ่ง มักจะได้พบเจอเรื่องราวแบบนี้อยู่เรื่อยๆเลย มันทำให้ผมรู้สึกโคตรอยากจะรวยเลยว่ะ จะได้ช่วยเหลือเด็กๆทุกคนให้เต็มที่เลย”

ภายหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้เหล่าชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ชื่นชมคุณครูว่า ทำดีที่สุดแล้วเราแค่ทำหน้าที่อบรมสั่งสอนให้หนูน้อยคนนี้เดินไปในทางที่ถูกต้อง แค่นั้นก็คือว่าเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมแล้วจริงๆ ต่อมาคุณครูคนดังกล่าวก็ออกมาเคลื่อนไหวใหม่ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “วันนี้ผมได้เอานม ขนม และมีเงินส่วนหนึ่งที่มีเพื่อนพี่น้องบริจาคมาให้ผม นำไปมอบให้ครอบครัวคุณยายและเด็กๆเรียบร้อยแล้วนะครับ มันอาจจะไม่ได้เยอะอะไร และคงไม่ได้ทำให้ครอบครัวนี้อยู่ดีมีสุขอะไรขึ้นมา แต่จากการได้พูดคุย ผมเชื่อว่าอย่างน้อยมันก็ทำให้คุณยายมีกำลังใจและแรงใจขึ้นมาบ้าง และก็ได้เห็นรอยยิ้มที่สดใสของเด็กๆด้วย

จากที่ได้พูดคุยกับคุณยายนะครับ รายละเอียดเยอะมากๆ เอาคร่าวๆ คุณยายเพิ่งผ่าตัดต้อหินที่ดวงตามา ทำอะไรค่อนข้างลำบากครับ ต้องจ้างคนไปส่ง-รับ เด็กๆ ที่โรงเรียนทุกวัน ตอนนี้ยายเลี้ยงและดูแลหลานถึง 4 คนในบ้าน มียายเป็นผู้ใหญ่คนเดียวในบ้าน และอื่นๆ บางอย่างอาจเป็นเรื่องส่วนตัวในครอบครัวเขา ผมขอข้ามนะครับ” 

นอกจากนี้ก็มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นขอบคุณครูคนนี้ ที่เมตตาเด็กจิตใจดี มีน้ำใจ อีกทั้งยังลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียน ได้เห็นการใช้ชีวิตของหนูน้อย พร้อมกับนั่งคุยกับคุณยาย ถึงจะเป็นการช่วยเหลืออะไรไม่ได้มากก็ตาม แต่อย่างน้อยการกระทำครั้งนี้ของครูก็สร้างรอยยิ้มให้คุณยายและเด็กได้ไม่น้อยเลย…