เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.สิทธิพร มีอาษา สว.กก.3 บก.ป. จับกุม นายวิธาน (สงวนนามสกุล) ตามหมายจับศาลจังหวัดสกลนคร ที่ 129/2559 ลงวันที่ 31 ส.ค.59 ข้อหา “ฉ้อโกง” ได้บริเวณหน้าหอพักแห่งหนึ่งใน ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

สืบเนื่องจากช่วงกลางปี 2558 นายวิธาน ได้อ้างตัวว่า รู้จักสนิทสนมกับนักการเมืองและข้าราชการระดับสูง สามารถช่วยให้ผ่านการสอบคัดเลือกเข้ารับราชการในตำแหน่งต่างๆ ที่กำลังเปิดสอบทั่วประเทศ เพราะสามารถนำข้อสอบมาให้ดูล่วงหน้าได้ แต่ต้องจ่ายค่าดำเนินการ 3.5 แสนบาทต่อคน จนมีผู้หลงเชื่อกว่า 10 คน ในพื้นที่ภาคอีสาน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท แต่ไม่มีเหยื่อรายใดได้รับคัดเลือก จึงแจ้งความไว้ตามท้องที่ต่างๆ หลังรู้ตัวว่าโดนหลอก

ต่อมานายวิธาน ถูกจับกุม ก่อนพยายามไกล่เกลี่ยคืนเงินผู้เสียหาย แต่ชดใช้ให้ไม่ได้ทั้งหมด จึงหลบหนีประกันตัวชั้นศาลมาขับแท็กซี่อยู่ในกรุงเทพฯ นานกว่า 7 ปี โดยเหลือเวลาอีกเพียง 2 ปี คดีก็จะขาดอายุความ ทางผู้เสียหายจึงได้ร้องขอให้ตำรวจกองปราบฯ ติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวนนายวิธาน ให้การสารภาพว่า หลอกลวงผู้เสียหายจริง โดยอาศัยช่องทางที่รู้จักกับนักการเมืองภาคอีสานในสมัยนั้น มาสร้างความน่าเชื่อถือจนมีผู้หลงเชื่อเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งศาลจังหวัดสกลนคร ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป