เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ามีพี่น้องประชาชนจำนวนไม่น้อย ที่คาดหวังกับการได้พบรักบนสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากสื่อสังคมออนไลน์ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกับคนได้เป็นจำนวนมาก และทำให้สามารถพบกับคนในอุดมคติ คนที่มีหัวใจตรงกัน โดยไม่ต้องหวังพึ่งเพียงโชคชะตาที่จะได้พบหน้ากันเหมือนกับสมัยก่อน แต่ก็มีพี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่ง ฉวยโอกาสที่สื่อสังคมออนไลน์เปิดช่องให้สามารถโพสต์สิ่งต่างๆ ได้ตามความต้องการ นำมาโพสต์ข้อความ รูปภาพ และข้อมูลต่างๆ ที่ไม่เป็นความจริง สร้างภาพลักษณ์ที่ดูดีและน่าเชื่อถือในสายตาผู้อื่น เพื่อให้เป็นที่น่าสนใจของเพศตรงข้าม โดยบ่อยครั้งมักเกินเลยไปเป็นการหลอกลวงหรือการฉ้อโกงเอาทรัพย์สิน จนถึงขั้นมีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ เป็นจำนวนมาก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนพี่น้องประชาชน ที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการหาคู่รัก ถึงสิ่งที่ไม่ควรทำ ดังต่อไปนี้ 1.ไม่ควรหลอกลวงว่าตนเองมีทรัพย์สินหรือมีฐานะร่ำรวยเกินจริง 2.ไม่ควรแอบอ้างว่าตนเองเป็นข้าราชการหรือพนักงานบริษัท หรือนำเครื่องแบบข้าราชการหรือบริษัทต่างๆ มาสวมใส่ โดยไม่มีสิทธิ 3.ไม่ควรแอบอ้างวุฒิการศึกษา สถานศึกษา สถานภาพการเป็นนักเรียนนักศึกษา ที่ไม่เป็นความจริง 4.ไม่ควรอ้างว่าตนเองมีสถานภาพโสด หากข้อเท็จจริงปรากฏว่ามี สามี ภรรยา หรือคู่ชีวิต อยู่แล้ว 5.ไม่ควรโพสต์ภาพที่เกิดจากการตัดต่อจนเกินควร หรือนำภาพของบุคคลอื่นมาใช้แอบอ้างเป็นตนเอง

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนว่าความรักจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความจริงใจต่อกัน หาได้เกิดจากการหลอกลวงแอบอ้างแต่อย่างใด และหากพี่น้องประชาชนท่านใดตกเป็นเหยื่อหรือได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง