เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่เป็นข่าวว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อฝีดาษลิง มารักษายัง โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นั้น ขอยืนยันว่า ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มโดยขณะนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงในจังหวัดภูเก็ตเพิ่ม ส่วนผู้ที่มีอาการป่วยต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อได้ผ่านการตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อ ซึ่งกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่ทางจังหวัดเฝ้าระวังอยู่ ทั้งหมด 33 คน ทุกคนยังปกติ

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนที่มารับการรักษาเป็นผู้ป่วยชายไทย มีอาการไข้ และตุ่ม ผื่นขึ้นตามตัว จึงได้ตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยชาวไนจีเรียรายแรก การค้นพบชายไทยคนนี้เป็นกลไกการตรวจจับโรคตามระบบสาธารณสุขที่ได้วางไว้ โดยชายคนดังกล่าวขณะนี้รับการรักษาในโรงพยาบาลและได้มีการตรวจหาเชื้อ ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการยืนยันจากห้องปฏิบัติการ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในระหว่างนี้ได้มีการแยกและกักตัวเพื่อรอดูอาการ ตามมาตรการเฝ้าระวังของทีมสาธารณสุข ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวด ควบคุมมาตรการเฝ้าระวัง ทั้งนี้ ในส่วนของ จ.ภูเก็ต มีมาตรการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงอย่างเข้มข้น ซึ่งหากโรงพยาบาลใดพบผู้ป่วยที่มีตุ่ม ผื่นแดง มารักษา ก็จะทำการตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงด้วย” นายธนกร กล่าว

นอกจากนี้ นายธนกร เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ รับทราบรายงานสถานการณ์โควิด-19 พบยอดผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสามวันที่ผ่านมา ขอความร่วมมือจากประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนตามที่สาธารณสุขกำหนด หมั่นสังเกตอาการของตนเองและคนในครอบครัวอย่างใกล้ชิด หากพบมีอาการน่าสงสัยให้เข้าพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อลดอัตราการการเสียชีวิต

โดย นายกรัฐมนตรี มอบหมายกระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการควบคุม ป้องกัน ดูแล รักษาสุขภาพประชาชนเป็นหลัก ขอประชาชนเชื่อมั่นในแนวทางของสาธารณสุข นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกำชับกระทรวงสาธารณสุขรายงานความคืบหน้า ผลกรณีโรคฝีดาษวานรที่ภูเก็ต เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประเทศและประชาชน พร้อมฝากให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง กวดขันเข้มงวดการเดินทางเข้าออกประเทศในทุกช่องทาง และขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางสาธารณสุข เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน.