เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 27 ก.ค. ร.ต.อ.จรัส เหล็มปาน รอง สว.(สอบสวน) สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากนายบุญสม พลรบ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า มีคนตกปลาพบศพบริเวณโขดหินปลายแหลมจุดชมวิวกังหันลม หมู่ 2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วย หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุ เป็นโขดหิน เส้นทางเดินเรียบทะเลด้วยยากลำบาก พบศพชายชาวต่างชาตินอนคว่ำหน้า ติดอยู่ในซอกหิน สภาพศพมีกลิ่นหนอนขึ้นตามลำตัว ผิวหนังเริ่มเปื่อยยุ่ย เห็นกระดูกทั้งร่างกาย

จากนั้นจึงช่วยกันลำเลียงศพขึ้นจากโขดหินด้วยความยากลำบาก ก่อนนำขึ้นเรือสปีดโบ๊ตโดยใช้เวลาประมาณ 3 ชม. ตรวจสอบสภาพศพผู้ตายได้สวมเสื้อคอกลมแถบสีเขียวโลโก้เบียร์ไฮเนเก้น กางเกงในสีดำ กางเกงขาสั้นสีเขียว สวมรองเท้าคอนเวิร์ด สีแดงติดอยู่ที่เท้าหนึ่งข้าง ส่วนอีกข้างลอยอยู่ในทะเล ลักษณะขาผู้ตายพับเป็นเลขสี่ นอกจากนี้ยังพบกระเป๋าคาดเอวสีแดง ในกระเป๋ามีพาสปอร์ต และเงินไทย เงินสหรัฐ เงินเกาหลี รวมกว่า 30,000 บาท พร้อมคีย์การ์ดของโรงแรมออนเดอะร็อค อยู่ในกระเป๋า ตรวจสอบพาสปอร์ต ทราบ ชื่อ Mr.John Joseph Sheridan สัญชาติ สหรัฐอเมริกา อายุ 74 ปี

จากการตรวจสอบเบื้องต้น สันนิษฐานว่า ผู้ตายอาจพลัดตกที่สูง จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและไม่มีใครไปพบ จึงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ คาดว่า เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 7 วัน จนกระทั่งมีคนตกปลามาพบ และแจ้งตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งศพไปที่ รพ.วชิระภูเก็ต เพื่อผ่าชันสูตรหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามโรงแรมออนเดอะร็อค ตามคีย์การ์ด ที่พบในกระเป๋าผู้ตาย ทราบว่าโรงแรมอยู่ในพื้นที่ของ ต.ราไวย์ โดยนักท่องเที่ยวเข้าพักที่โรงแรมและหายออกจากที่พัก เมื่อวันที่ 7 ก.ค.65 ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ประสานสถานทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป