เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เย็นวานนี้ (5 ส.ค.) พ.ต.อ.วิสาขะ เพ็ชรเกษม ผกก.สภ.หนองขาม จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุคนร้ายบุกวิ่งราวทรัพย์เป็นสร้อยคอทองคำน้ำหนัก 3 บาท ที่ห้างทอง บุญเพ็ง เลขที่ 558/1 หมู่ 11 หลังตลาดพระพรหม ต.หนองขาม อ.ศรีราชา โดยคนร้ายถูกทางร้านและชาวบ้านช่วยกันจับกุมไว้ได้ จึงประสาน พ.ต.ท.เสถียร รัชพงษ์ไทย รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.ปวริศ แพงปัสสา รอง ผกก.ป. และ พ.ต.ท.ภคิน นันบุญ สว.(สอบสวน) ไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นร้านทองหลังตลาดพระหรหม พบ นายณัฐวัฒน์ บุญอาจ อายุ 20 ปี ชาว จ.สุรินทร์ คนร้าย ถูกชาวบ้านควบคุมตัวไว้ พร้อมของกลางสร้อยคอทองคำหนัก 3 บาท 1 เส้น สร้อยคอทองปลอมขนาดประมาณ 2 บาท 1 เส้น โดยมี นายมานิตย์ ถกลสุเวช อายุ 65 ปี เจ้าของห้างทองชี้ตัวให้จับกุม

สอบสวน นายมานิตย์ ให้การว่า ระหว่างเปิดร้าน ช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. คนร้ายได้เดินเข้ามาขอเปลี่ยนสร้อย โดยพกสร้อยทองปลอมหนักประมาณ 2 บาทใส่กระเป๋ากางเกง และทำทีขอดูสร้อยคอทองคำน้ำหนัก 2 บาท 3 บาท และ 5 บาท ก่อนจะเปลี่ยนใจบอกว่าขอไปสอบถามแฟนก่อนว่าจะเอาสร้อยทองน้ำหนักเท่าไร แล้วเดินออกจากร้านไป กระทั่งเวลาประมาณ 17.00 น. คนร้ายรายเดิมกลับเข้ามาอีกครั้ง บอกว่าไม่เปลี่ยนแล้วขอซื้อเลย แล้วขอดูสร้อยคอทองคำน้ำหนัก 3 บาท แต่คนร้ายมีพฤติกรรมน่าสงสัย มักจะหันไปมองนอกร้านบ่อยๆ และยืนตัดสินใจนานเหมือนจะลังเลใจอะไรบางอย่าง ตนรู้สึกไม่น่าไว้วางใจจึงเดินออกไปล็อกประตูหน้าร้านทองทั้ง 2 บาน และแม่ค้าพ่อค้าที่ขายของอยู่หน้าร้านก็เริ่มสงสัย จึงช่วยกันดูพฤติกรรมของคนร้ายอยู่นอกร้าน จากนั้นประมาณครึ่งชั่วโมงคนร้ายหยิบสร้อยทองคำหนัก 3 บาทจะวิ่งออกนอกร้าน แต่ประตูล็อก คนร้ายพยายามไขล็อกประตู แต่ก็ถูกพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่หน้าร้านช่วยกันถีบประตูไว้ไม่ให้เปิดออกไปได้ ก่อนช่วยกันจับตัวไว้ได้

ขณะที่ นายณัฐวัฒน์ ผู้ต้องหา ให้การเพียงสั้นๆว่า ทำงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ที่มาก่อเหตุไปเนื่องจากวิกฤติโควิดทำให้ต้องตกงานมา 3 เดือน ไม่มีเงินจ่ายค่าห้องเจ้าของห้องพักจะไล่ออกไม่ให้อยู่ เครียดคิดไม่ตกจึงเกิดอารมณ์ชั่ววูบก่อเหตุไปในครั้งนี้ จึงนำตัวไปตรวจสอบที่ห้องพักเพื่อดูว่าคนร้ายเคยก่อเหตุลักทรัพย์ในพื้นที่หรือไม่ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินการตามกระบวนกฎหมายต่อไป