เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 27 ก.ค. ร.ต.ท.ประยูร​ เกติยะ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครราชสีมา รับแจ้งมีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนจี้ชิงทอง ภายในห้างทองแสงมณี เลขที่ 102 ตั้งอยู่ถนนจอมพล เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กลางเมืองโคราช รุดไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ต.พรชัย นลวชัย ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา พ.ต.อ.ณรงค์ เสวก รอง ผบก. พบพนักงาน 2 คน ยืนอยู่ในท่าทีตื่นตระหนก รอให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

น.ส.ปาริชาติ​ (สงวนนามสกุล)​ เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุร้านกำลังใกล้จะปิด ขณะนั้นมีตนกับเพื่อนพนักงานอยู่ในร้าน ก่อนจะมีชายวัยกลางคน ใส่เสื้อยีนแขนยาวสีน้ำเงิน สวมหมวกกันน็อกสีขาวปิดบังใบหน้า เดินเข้ามาในร้าน อย่างรวดเร็ว ก่อนใช้อาวุธปืนข่มขู่ตนและเพื่อนของตน ให้นำทองใส่ถุงผ้าสีดำที่เตรียมมา ไม่ทำตามจะใช้ปืนยิง ด้วยความตกใจจึงหยิบสร้อยคอทองคำน้ำหนัก 1 บาท จำนวน 5 เส้น รวมมูลค่าประมาณ 150,000 บาท ใส่ถุงให้ จากนั้นคนร้ายได้รีบวิ่งหนีออกจากร้านไปขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า สีส้มหรือสีแดงขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งจอดอยู่ห่างจากร้านเล็กน้อย ขี่หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

เบื้องต้นจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของเจ้าหน้าที่ พบลักษณะคนร้ายน่าจะเป็นชายวัยกลางคน รูปร่างผอม สูงประมาณ 170-180 เซนติเมตร เดินเหมือนคนขาเป๋ โดยคนร้ายรายนี้น่าจะมีการเตรียมการวางแผนมาล่วงหน้า และรู้เส้นทางหลบหนีเป็นอย่างดี ซึ่งเชื่อว่าเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่มานานพอสมควร เนื่องจากรู้เวลาว่าร้านทองแห่งนี้ใกล้จะปิด เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจก็เพิ่งออกจากร้านไปได้มานานแล้วจึงลงมือก่อเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างไล่ดูกล้องวงจรปิดเส้นทางหลบหนี และติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.