เมื่อวันที่ 28 ก.ค. พ.ต.ท.กิ่งเพรช สุดเสียงสังข์ สารวัตรเวรสอบสอบสวน สภ.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (27 ก.ค.) ได้รับแจ้งจากศูนย์นเรนทรสุรินทร์ ว่ามีเหตุคนจมน้ำเสียชีวิต บริเวณฝายน้ำล้น บ้านหนองน้ำใส ต.พระแก้ว อ.สังขะ จึงรีบประสานทีมดำน้ำของหน่วยกู้ภัยมูลนิธิศาลเจ้าพ่อตาดาน อ.สังขะ ลงพื้นที่ในการช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหายในที่เกิดเหตุทันที ทราบชื่อผู้สูญหาย คือ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 11 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.5 รร.แห่งหนึ่งใน อ.สังขะ

ในที่เกิดเหตุพบ นายบุญมี วงค์สมัน อายุ 68 ปี ตาของผู้ตาย และชาวบ้านมาเฝ้าดูเหตุการณ์อย่างใจจดใจจ่อ และต่างมีความหวังว่าผู้สูญหายจะยังมีชีวิตอยู่แม้โอกาสจะริบหรี่ก็ตาม เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ทีมกู้ภัยยังไม่ทันได้ลงน้ำค้นหา เวลาประมาณ 19.50 น. ก็พบศพผู้ตายลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ห่างจากจุดเกิดเหตุที่พบเสื้อผ้าและรองเท้าประมาณ 20 เมตร หน่วยกู้ภัยจึงนำศพขึ้นมา เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตร ด้านคุณตาของผู้ตาย ถึงกับร้องห่มร้องไห้ด้วยความเสียใจ ท่ามกลางชาวบ้านที่มามุงดูด้วยบรรยากาศที่เศร้าสลดเป็นอย่างยิ่ง

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า หลังจากผู้ตายกลับจากโรงเรียนตอนเที่ยง เนื่องจากที่โรงเรียนมีการกิจกรรม จึงปล่อยให้นักเรียนกลับบ้านก่อนตอนเที่ยง จากนั้นเวลาประมาณบ่ายโมง มีชาวบ้านเห็นน้องผู้เสียชีวิตเดินผ่านหน้าบ้าน เพื่อที่จะไปเล่นน้ำ โดยมีรุ่นพี่ ป.6 เล่นน้ำอยู่ที่ฝายน้ำล้นก่อนแล้ว แต่ก่อนที่น้องผู้เสียชีวิตจะเดินไปถึง รุ่นพี่ก็กำลังจะพากันขึ้นจากน้ำแล้วกลับบ้าน ส่วนน้องผู้เสียชีวิตได้ลงเล่นน้ำคนเดียวเพียงลำพัง

ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. ชาวบ้านพบเสื้อกับรองเท้าของผู้ตายถอดวางอยู่ข้างฝายน้ำล้น แต่ไม่เห็นคน จึงไม่ได้เอะใจ คิดว่าเป็นเสื้อของรุ่นพี่ที่เล่นน้ำก่อนหน้านี้ถอดลืมไว้ จากนั้นเวลาประมาณ 19.00 น. ตาของผู้ตายจึงได้ออกตามหาหลานชายแล้วมาพบเสื้อผ้าหลานชายบริเวณดังกล่าว จึงคิดว่าหลานคงจมน้ำไปแล้ว จึงรีบแจ้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่มาทำการช่วยเหลือ และคาดว่าผู้ตายจมน้ำเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5-6 ชั่วโมง