เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียนในกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่มีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานอนุ กมธ.นั้น ได้พิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม ทุกหน่วยงานที่ขอรับงบประมาณในปี 2566 เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยอนุ กมธ.ฯ ได้ปรับลดงบประมาณของเหล่าทัพรวมทั้งสิ้น ประมาณ 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็น งบประมาณในส่วนของกองทัพบกประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้คืองบประมาณบางรายการเป็นจัดซื้อรถบัสไฟฟ้า จำนวน 300 ล้านบาท โดยอนุ กมธ.ฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่ารถบัสของกองทัพบกส่วนใหญ่จะปฏิบัติภารกิจสมบุกสมบัน และเป็นภารกิจต่างจังหวัดระยะทางไกล การใช้รถบัสไฟฟ้าอาจไม่เหมาะสมกับภารกิจ ส่วนอีก 1,700 ล้านบาท เป็นงบประมาณผูกพันที่ต่อเนื่องมาจากปีก่อน อาทิ งบจัดหาเฮลิคอปเตอร์ ที่พบว่าบางโครงการยังจัดทำ TOR ไม่แล้วเสร็จ และบางโครงการงบประมาณในปีก่อนก็ยังคงเหลืออยู่ ทางคณะอนุกมธ.ฯจึงเห็นว่าหากรับได้งบประมาณในปี 2566 ไปอีก ก็จะไม่สามารถนำไปใช้ได้ จึงมีมติให้เลื่อนงวดการรับงบประมาณดังกล่าวออกไปก่อน

ส่วนกองทัพเรืออนุ กมธ.ฯ ได้ปรับลดงบประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ในส่วนของการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรมการใช้เรือดำน้ำ เนื่องจากอนุ กมธ.ฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าการจัดหาเรือดำน้ำยังมีปัญหาในส่วนของเครื่องยนต์อยู่

ส่วนกองทัพอากาศ อนุ กมธ.ฯ ได้ปรับลดงบประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของโครงการจัดหาเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ วงเงินกว่า 700 ล้านบาท เนื่องจากกองทัพอากาศยังไม่ได้รับคำยืนยันจากสหรัฐ ว่าจะขายให้หรือไม่

อย่างไรก็ตามทางอนุ กมธ.ฯ จะนำรายงานการพิจารณาเสนอต่อคณะกรรมาธิการฯ ชุดใหญ่ ในวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งหน่วยรับงบประมาณที่ถูกปรับลดงบประมาณนั้นยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมาธิการฯ ชุดใหญ่ได้.