เมื่อวันที่ 28 ก.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป. พ.ต.ท.เอกสิทธิ์ ปานสีทา รอง ผกก.4 บก.ป. แถลงข่าวผลการจับกุม นายคำดี (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุหลอกแบล็กเมล์เหยื่ออดีตนักการเมืองท้องถิ่น จ.เพชรบูรณ์ เครียดจนตัดสินใจฆ่าตัวตาย

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากกลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุผู้เสียหาย อายุ 62 ปี เป็นอดีตนายก อบต.แห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ถูกพบเป็นศพอยู่ที่โรงจอดรถข้างบ้านใน อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีเชือกแขวนอยู่ที่ขื่อบ้าน ส่วนร่างนายสุพลอยู่ที่พื้น สภาพศพนอนคว่ำหน้า มีเลือดไหลออกจากปาก มีรอยช้ำที่คอ ตรวจสอบเบื้องต้น ตำรวจ สภ.ศรีเทพ ลงความเห็นว่าเป็นการผูกคอตาย แต่ญาติยังคาใจ เนื่องจากสภาพศพไม่ได้ถูกแขวนอยู่ที่เชือก และลิ้นไม่จุกปาก รวมถึงผู้ตายไม่มีเรื่องเครียด คาดว่าอาจจะเป็นการจัดฉากฆาตกรรมอำพรางหรือไม่ ขณะเดียวกันญาติยังตั้งข้อสงสัยด้วยว่า โทรศัพท์มือถือของผู้ตายหายไปช่วงกลางคืนก่อนพบศพ อีกทั้งเฟซบุ๊กของผู้ตาย มีการส่งคลิปไปยังญาติ และเพื่อนหลายคน เป็นภาพขณะช่วยตัวเองด้วย ก่อนที่ต่อมาจะพบโทรศัพท์ผู้ตายอยู่ที่บ่อเกรอะห่างจากจุดพบศพ

หลังเกิดเหตุได้สั่งการให้กก.4 บก.ป. ลงพื้นที่ตรวจสอบคดีนี้ อันดับแรกจะต้องพิสูจน์ทราบให้แน่ชัดว่า การเสียชีวิตของผู้เสียหายมาจากการฆาตกรรมหรือฆ่าตัวตาย ซึ่งเมื่อลงตรวจสอบก็พบหลักฐานว่าเป็นการฆ่าตัวตาย จากนั้นจะต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่า สาเหตุของการฆ่าตัวตายมาจากเรื่องใด จนกระทั่งมาพบว่า เกิดจากความเครียดที่ถูกแบล็กเมล์จากการที่คนร้ายข่มขู่ปล่อยภาพลับ ขณะเดียวกันพบว่า ห้วงก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายได้โอนเงินไปยังบัญชีบุคคลอื่น ซึ่งเป็นลักษณะต้องสงสัย จึงได้ทำการตรวจสอบเพิ่มเติมก็พบว่า มีการโอนเงินไปยังบัญชีดัวกล่าวหลายรายการ เมื่อตรวจสอบก็พบว่าบัญชีดังกล่าวมีนายคำดี เป็นเจ้าของบัญชี จึงได้ตรวจสอบทางเทคนิคจนทราบว่านายคำดี เคยถูกจับกุมหลังก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว ที่ สภ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า มีรสนิยมแบบชายรักชาย โดยเมื่อ 2 ปีก่อน ได้ปลอมเป็นผู้หญิง เข้าไปขอเป็นเพื่อนกับผู้เสียหายทางเฟซบุ๊ก พูดคุยกับกับเหยื่อ หลอกล่อจนผู้เสียหายตายใจ แล้วเอาข้อมูลส่วนตัวไปแฮกเข้าเฟซบุ๊กของผู้ตายจนสำเร็จ แล้วไปพบคลิปลับ จึงเก็บไว้แบล็กเมล์ จากนั้นสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมาอีกบัญชี ทักไปหาผู้เสียหายอ้างว่าพบคลิปหลุดอยู่ในทวิตเตอร์ และแอบอ้างว่ารู้จักกับเจ้าหน้าที่หรือช่างที่สามารถลบคลิปได้ จากนั้นจึงใช้บัญชีเฟซบุ๊กปลอมอีกบัญชี ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่หรือช่าง หลอกว่าสามารถลบคลิปได้โดย 3 วิธี ประกอบด้วย อัดคลิปเปลือยกายในลักษณะเดิมเพื่อใช้อัพโหลดทับคลิปเก่า, จ้างตัดต่อคลิปให้มีลักษณะคล้ายกับคลิปเดิม และใช้การปล่อยไวรัสเข้าไปลบคลิป ซึ่งมีค่าดำเนินการซื้อไวรัส

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า โดยคนร้ายจะให้เหยื่อโอนค่าดำเนินการครั้งละ 300-15,000 บาท และจะเว้นช่วง ก่อนติดต่อไปเรียกเงินเหยื่อเพิ่มเติม เหยื่อต้องจ่ายเงินต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 3 ปี จากการตรวจสอบข้อมูลบัญชีธนาคารของคนร้าย พบว่าในห้วงระยะเวลา 3 เดือนล่าสุด มีเงินเข้าบัญชีประมาณ 460,000 บาท ส่วนเหยื่อรายที่เสียชีวิตนั้น พบว่าคนร้ายหลอกเอารหัสเฟซบุ๊กของผู้ตาย และข่มขู่ให้ผู้ตายวิดีโอคอลเปลือยกาย จากนั้นได้เรียกเงินเป็นค่าดำเนินการลบคลิปเป็นเวลากว่า 2 ปี เป็นจำนวนเงินกว่า 200,000 บาท เมื่อผู้ตายไม่ยอมทำตาม คนร้ายจึงส่งคลิปเปลือยของผู้ตายไปให้กับเพื่อนผู้ตายในเฟซบุ๊กกว่า 20 คน ทำให้ผู้ตายเกิดความเครียด ก่อเหตุสลดดังกล่าว กระทั่งเจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานจนทราบว่าคนร้ายคือ นายคำดี ผู้ต้องหารายนี้ จึงขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับ และได้นำหมายค้นศาลจังหวัดอุบลราชธานี เข้าตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาในพื้นที่ ต.ดอนจิก อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี จนสามารถจับกุมตัวได้ดังกล่าว พร้อมโทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง ซึ่งพบคลิปเปลือยกว่า 1,000 คลิป และมีประวัติการสนทนากับเหยื่อกว่า 10 คน

นอกจากนี้ยังพบแผนประทุษกรรมของนายคำดี จะใช้ 3 วิธี คือ วิธีแรก ใช้วิธีเดียวกับผู้เสียหายรายนี้ถูกกระทำ คือต้องเป็นหญิงสาวเข้าไปขอเป็นเพื่อน หลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปเพื่อแบล็กเมล์เหยื่อ, วิธีที่ 2 คือปลอมเป็นหญิงสาวทำทีเข้าไปตีสนิทแล้ว บอกให้ถ่ายคลิปลับแลกกัน และวิธีที่ 3 คือ เข้าไปในกลุ่มคนนิยมคลิปลับ เพื่อหาข้อมูลว่าบุคคลในคลิปลับป็นใคร เมื่อทราบแล้วก็จะไปแบล็กเมล์เรียกเอาเงิน โดยก่อเหตุมานาน 3 ปี มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อไม่ต่ำกว่า 10 คน ในนั้นมีข้าราชการ 3 คน ตกเป็นเหยื่อด้วย ถือเป็นอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอีกรูปแบบที่ต้องระมัดระวัง จึงฝากเตือนว่า อย่าให้คลิปลับหรือภาพลับกับบุคคลใดก็ตาม เพราะอาจเป็นผู้ไม่หวังดีมาก่อเหตุหากินในลักษณะเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ส่วนเงินที่ได้ นายคำดี ก็เอาไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเล่นพนันออนไลน์

เบื้องต้นแจ้งข้อหา กรรโชกทรัพย์, รีดเอาทรัพย์ และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.