เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายวิทวัส สีขาว เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุด่วน และ น.ส.มนินา ทิลารักษ์ นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ศูนย์สั่งการหน่วยกู้ชีพกู้ภัย 1669 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.วรวิทย์ ซุยลา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ว่าได้รับแจ้งอุบัติเหตุใหญ่ผ่านทางโทรศัพท์ เป็นเหตุรถบัสโดยสารพลิกคว่ำลงข้างทาง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก แต่เมื่อหน่วยกู้ชีพและอาสากู้ภัยนับ 10 คัน ไปถึงที่เกิดเหตุ ก็พบว่าเป็นการแจ้งเหตุเท็จ อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยตรวจสอบและนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

นายวิทวัส และนางสาวมนินา ร่วมกันเปิดเผยว่า วันนี้เวลาประมาณ 13.02 น. มีชายโทรศัพท์แจ้งเหตุผ่านเบอร์ 1669 ว่าเป็นเหตุรถทัวร์พลิกคว่ำลงข้างทางบริเวณฟาร์มหมู บ.เอ็มที 9999 จก. ถนนมิตรภาพ ขาเข้าเมืองอุดรธานี ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก แต่เมื่อส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบเหตุการณ์ตามที่ได้รับแจ้งแต่อย่างใด ซึ่งการกระทำดังกล่าว ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับความเสียหาย และอาจมีผู้ที่เกิดอุบัติเหตุจริงเสียโอกาสได้รับความช่วยเหลือ จึงมาแจ้งความต่อหนักงานสอบสวนเป็นหลักฐาน เพื่อประสานชุดสืบสวนฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวช้องทำการตรวจสอบผู้ที่แจ้งเหตุเท็จ

“หลังรับแจ้งหน่วยกู้ชีพในเขต อ.เมือง อ.กุมภวาปี และอาสากู้ภัยส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี ได้รีบเข้าไปในที่เกิดเหตุตามที่แจ้งอย่าเร่งด่วน เป็นรถกู้ชีพมากกว่า 10 คัน ระหว่างทางเราก็ได้โทรศัพท์ติดต่อกับชายผู้แจ้งอยู่ตลอด เขาให้ข้อมูลเหมือนว่าเกิดเหตุจริงๆ มีรถคว่ำตรงนี้ มีคนเจ็บติดอยู่ในรถจำนวนมากตรงนี้ โทรฯ ไปเขาก็รับสายอยู่ตลอด กระทั่งมีการแอดไลน์ เพื่อปักหมุดจุดเกิดเหตุ แต่พอไปถึงก็ไม่เจอเหตุเหมือนที่แจ้งไว้ พอโทรฯ กลับไปก็ไม่รับ ส่งข้อความผ่านไลน์ไปก็อ่าน แต่ไม่มีการตอบกลับ พอรู้ว่าถูกหลอกก็รีบมาแจ้งความทันที” เจ้าหน้าที่กู้ชีพ กล่าว

เจ้าหน้าที่กู้ชีพ กล่าวต่อว่า เพื่อจะได้เป็นคดีตัวอย่างในการแจ้งเหตุเท็จแบบนี้ คนเจ็บคนป่วยรายอื่นต้องเสียโอกาส เพราะตอนนั้นไม่มีรถออกเหตุอื่นเลย เมื่อรับแจ้งเหตุใหญ่แบบนี้ก็มากันเกือบหมด การรับแจ้งเหตุเท็จแบบนี้มีอยู่ตลอด แต่แจ้งเท็จเหตุใหญ่แบบนี้เพิ่งเคยเจอกับตัว อยากให้นำตัวผู้แจ้งมาดำเนินการกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป.