เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พ.ต.ท.ปณิธาน บุญมาสูงทรง สว.(สอบสวน) สภ.บางเลน จ.นครปฐม รับแจ้งเหตุไฟไหม้บ้านรับซื้อของเก่าเลขที่ 142 หมู่ 4 ต.ดอนตูม อ.บางเลน จ.นครปฐม จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียว ข้างบ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าวางกองเป็นจำนวนมาก เพลิงโหมไหม้ลุกลามไปทั่วบริเวณ จึงได้ประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลบางเลนและพื้นที่ข้างเคียงรวม 5 คัน ระดมฉีดน้ำจากทุกมุมเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามไปบ้านข้างเคียง ใช้เวลากว่า 40 นาที จึงสามารถดับไฟได้สนิท

สอบสวนนายชัยนันท์ อำนวยพล อายุ 65 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ที่บ้านทำอาชีพรับซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่ามาแยกชิ้นส่วนขาย ขณะเกิดเหตุทุกคนนั่งทำงานอยู่ข้างบ้าน ตนเองไปนั่งคุยอยู่กับเพื่อนข้างบ้านห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 50 เมตร จู่ๆ ก็มีเปลวไฟออกมาจากในบ้านทุกคนต่างวิ่งไปหาน้ำมาดับไฟ แต่ไฟลุกโหมเร็วมาก เผาบ้านวอดทั้งหลังเอาอะไรออกมาไม่ได้เลย ในบ้านมีทั้งเงินสด สร้อยคอทองคำ แหวนทอง พระเลี่ยมทอง รวมๆ น้ำหนักประมาณ 40 บาท มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท รวมบ้านด้วยก็เกือบ 2 ล้าน ขณะนี้ได้ขอให้มูลนิธิฯ ช่วยรื้อหาในที่เกิดเหตุเผื่อเจอทองที่ยังไม่ไหม้เอาไว้เป็นทุนทำมาหากินต่อไป

เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในบ้าน ไม่ได้จุดธูปไหว้พระ หรือติดแก๊สอุ่นอาหารอะไรเลย อย่างไรก็ตามจะต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.