สังคมสมัยนี้เริ่มอยู่ยากขึ้นเรื่อย ๆ ต้องระวังตัวทุกย่างก้าว เพราะเทคโนโลยีไปไกลมาก อย่างล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เตือนชาวเน็ตและพ่อค้าแม่ค้า อาชีพค้าขายทั้งหลาย ต้องรู้ทันกลโกง ไม่เพียงแค่สลิปปลอมที่พบเจอบ่อย แต่ยิ่งไปกว่านั้น มี รับจ้างทำสลิปปลอม ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เปลี่ยนได้ยันเลขรหัสอ้างอิง และที่น่าตกใจคือมีคนเข้าไปคอมเมนต์สนใจเป็นจำนวนมาก 

โดยเผยว่า ‘คำเตือนสลิปปลอม โลกนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน ผมไปเจอโพสต์ของพี่คนนึงที่ได้แชร์ไว้ แต่หน้ามันรีเฟรชแล้วหายไป ผมเลยได้แฝงตัวใน “กลุ่มสาย……….” แล้วก็ไปเจอโพสต์นี้จริง ๆ

มันเป็นโปรแกรมปลอมสลิป! มันเปลี่ยนได้หมดเลย วันที่ เวลา, รหัสอ้างอิง, ชื่อบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่รับเงิน, ชื่อบัญชีที่รับเงิน และ จำนวนเงิน

น่ากลัวมากนะครับ เตือนแม่ค้า พ่อค้าทุกคน เวลาลูกค้าโอน ให้รอการแจ้งเตือน / sms / notice app แจ้งเตือนตอนเงินเข้าก่อนนะครับ อย่าเพิ่งดูที่สลิป ไว้ใจไม่ได้ ที่ตกใจคือดูในคอมเมนต์มีคนสนใจเยอะเลย

ไม่น่าใช่สายเทาแล้ว นี่น่าจะสายดำ’

อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบกระบวนการดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อป้องกันตนเองในเบื้องต้น ควรเปิดการแจ้งเตือน รอดู sms แจ้งเตือนตอนเงินเข้าก่อนให้ชัดเจน ตรวจสอบให้ดี ก่อนเชื่อสลิปที่ส่งมา อย่าไว้ใจใครเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหัวใสเหล่านี้…