จากกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพ ก้อนหินที่พบอยู่ในท้องของ “กบ” ซึ่งอ้างว่าไปซื้อมาจากตลาดสดแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นนทบุรี ซึ่งผู้ที่พบเห็นต่างเข้าใจว่า คนเลี้ยงกบ หรือ แม่ค้าขายกบ อาจตั้งใจเอาหินยัดใส่กบก็เป็นได้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กล่าวหาว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคและยังทรมานสัตว์อีกด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสด หน้าวัดไทรใหญ่ ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามร้านขายกบถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว ว่ามีการใส่ก้อนหินลงไปในตัวกบจริงหรือไม่ ปรากฏว่าแม่ค้าพ่อค้าในตลาด ต่างยืนยันว่าไม่เคยรู้เรื่องเอาหินยัดใส่ตัวกบแต่อย่างใด กบที่นำมาขายก็ซื้อมาจากพ่อค้าแม่ค้าด้วยกันอีกที และหากมีหินก็คงไม่ทราบได้ว่ามีตัวไหน คาดว่ากบน่าจะกินเข้าไปตั้งแต่ยังถูกเลี้ยงอยู่ในบ่อดินมากกว่า

ด้านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ซึ่งเป็นของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความอธิบายในเรื่องที่เกิดขึ้นว่า “กบ กลืนหินได้นะครับ ไม่ได้แปลกอะไร” กลับมาจากต่างจังหวัดปุ๊บ มีคนถามข่าวใหม่แปลกๆ ปั๊บ เกี่ยวกับที่มี “คนซื้อกบไปทำอาหาร แล้วผ่าออกมาเจอหินในทางเดินอาหารของกบ จนตกใจว่าเป็นทริคยัดหินเพิ่มน้ำหนักกบ หรือเปล่า?” ซึ่งไม่น่าใช่หรอกครับ กบมันก็กลืนหินเข้าไปได้ ถ้าไม่ใหญ่เกินไป แล้วการที่มายัดหินเข้าปากกบไปเนี่ย ก็ไม่น่าจะคุ้มนะครับ ราคาเนื้อกบไม่ได้แพงอะไร

ตามรายงานข่าวบอกว่า มีแม่ค้าปลาหมึกย่างท่านหนึ่ง ลงคลิปโพสต์แจ้งเตือนกลโกงแม่ค้าขายกบ ที่หน้าตลาดวัดไทรใหญ่ ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี โดยได้ซื้อกบชำแหละแล้วมา 2 ตัว น้ำหนักประมาณกิโล เป็นเงิน 90 บาท แล้วพอใช้มีดผ่ากระเพาะกบ พบก้อนหินจำนวน 3 ก้อน น้ำหนักรวมประมาณ 1 ขีดครึ่ง จึงโพสต์คลิปแจ้งเตือนในกลุ่มข่าวจังหวัดนนทบุรี เพราะเชื่อว่าธรรมชาติของกบ ไม่มีทางกินก้อนหินอย่างแน่นอน ไม่เคยเจอก้อนหินในตัวกบมาก่อนเลย นอกจากขี้ดินเล็กน้อย และตอนที่แม่ค้ากบ ชำแหละกบขาย ก็ต้องเห็น (ทำนองว่า ก็น่าจะเตือนคนซื้อ)

ประเด็นเรื่อง “แม่ค้าขายกบ โกงลูกค้า ด้วยการขายกบที่มีหินในกระเพาะ” จะจริงหรือไม่ คงต้องไปตามตัวแม่ค้าคนนั้นมาสอบสวนกัน … แต่ถ้าถามว่า กบมันจะกินก้อนหินก้อนกรวดเข้าไปได้หรือไม่ ผมเชื่อว่าได้ครับ คือกบมันเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างตะกละ กินเก่ง กินไม่ค่อยหยุด หิวง่าย ถ้าเอาอาหารอะไรไปให้ ก็มักจะกินไปเรื่อย ๆ (บางทีให้เยอะไปนี่ ถึงขนาดท้องอืดตายได้) ในขณะที่ถ้ากบหิวขึ้นมา อะไรผ่านมา ขนาดพอที่ปากมันฮุบได้ มันก็จับกินหมด แล้วอาศัยการกลืนเข้าไปเลย ไม่ได้เคี้ยว
ในต่างประเทศนี่ คนที่เลี้ยงกบเป็นสัตว์เลี้ยง ก็มีการโพสต์รายงานปัญหาที่กบของเค้ากินหินกรวดที่ใส่ลงไปในอ่างในตู้ด้วย ซึ่งมักจะเกิดจากความพลาดของกบเองเวลากินอาหาร ถ้ากรวดพวกนี้ก้อนใหญ่ไป ก็อาจจะเกิดปัญหากับกบที่เลี้ยงได้ เพราะมันจะขับถ่ายออกมาไม่ได้ ทำให้กบป่วย ไม่กินอาหาร ไม่แข็งแรง อาจต้องพาไปหาสัตวแพทย์เพื่อช่วยให้ยาระบาย ในทางตรงกันข้าม การจับกบมายัดหินเข้าไป ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และดูจะไม่คุ้มแรง รวมถึงชื่อเสียงของร้านค้านั้น ๆ ซึ่งคงมีคนจับได้กันเยอะถ้าทำขึ้นมา

ป.ล. ขอแถมว่า จริงๆ แล้วมีสัตว์หลายชนิดเลย เช่น จระเข้ นก ไก่ แมวน้ำ สิงโตทะเล ฯลฯ ที่ตั้งใจจะกินหินเข้าไปในร่างกาย ซึ่งมีชื่อเรียกหินที่ถูกมันกินเข้านี้ ว่า gastrolith แกสโทรลิธ (หรือ stomach stone หินในกระเพาะ หรือ gizzard stone หินในกึ๋น) หินพวกนี้จะพบอยู่ในทางเดินอาหารของสัตว์ (โดยเฉพาะในกึ๋น) และช่วยในการบดย่อยอาหาร เพราะสัตว์พวกนี้ไม่มีฟันและขากรรไกรที่เหมาะสมต่อการเคี้ยวอาหาร (อาศัยการกลืนเข้าไปเลย) ซึ่งพวกลูกอ๊อดของกบ ก็มีการพบหินแกสโตรลิธขนาดจิ๋ว microgastroliths ในทางเดินอาหารของพวกมันเช่นกัน