เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ร.ต.อ.ศุภากร ทิพพิลา รอง สว.(สอบสวน) สน.ทองหล่อ รับแจ้งเหตุ ยิงกันตายมีผู้เสียชีวิต เหตุเกิดภายในคอนโดฯ เขตวัฒนา จึงรายงานผู้บังคับบัญชา พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู

จากการตรวจสอบในห้องที่เกิดเหตุ พบศพร่างของผู้หญิง อายุ 65 ปี เชื้อชาติจีน สัญชาติไทย ถูกยิง 2 นัด ที่บริเวณหน้าอกทะลุหลังและท้องด้านขวา ถูกยิง 2 นัด โดยทราบว่า ผู้ตายอยู่เมืองไทยมานานจนได้รับสัญชาติไทย และในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบผู้ก่อเหตุเป็นบุตรชาย อายุ 41 ปี เชื้อชาติจีน สัญชาติออสเตรเลีย

ผกก.สน.ทองหล่อ กล่าวว่า จากการสอบสวน ผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นลูกชายให้การรับสารภาพว่า มีความกดดันจากการถูกมารดา ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับโรงงานพลาสติกอยู่ที่อำเภอสามโคก จ.ปทุมธานี โดยมารดาจะเป็นผู้คุมทุกอย่างภายในโรงงาน ทำให้รู้สึกกดดัน ประกอบกับก่อนก่อเหตุได้นั่งดื่มสุราอยู่ภายในห้อง เมื่อมารดาเดินทางมาถึงจึงใช้ปืนยิงดังกล่าว หลังก่อเหตุไม่ได้หลบหนีไปไหน เจ้าหน้าที่ใช้การเจรจาเกลี้ยกล่อม จนผู้ก่อเหตุยอมปล่อยภรรยาและลูกชายอายุ 7 ขวบ และผู้หญิงอายุ 2 ขวบ ให้แก่เจ้าหน้าที่ ตำรวจจึงคุมตัว พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนโคลต์ขนาด 9 มม. กับอาวุธปืนยาวบีบีกันได้อีก 4 กระบอก จึงตรวจยึดมาไว้เป็นของกลางและมอบหมายให้ฝ่ายสืบสวน สน.ทองหล่อ สอบสวนรายละเอียดทั้งหมด เพื่อรายงานให้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ทราบต่อไป 

ต่อมาที่ สน.ทองหล่อ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุมาสอบสวน เจ้าตัวยังคงมีท่าทีไม่สลดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการยิ้มให้กับสื่อมวลชนที่มารออยู่บริเวณหน้าห้องฝ่ายสืบสวน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะคุมตัวเข้าไป เพื่อสอบสวนอย่างละเอียดถึงข้อมูลส่วนตัวและสาเหตุของการก่อเหตุที่แท้จริง

ขณะเดียวกัน เพื่อนของผู้ตายได้มาดูศพก่อนเล่าว่า ผู้ตายเป็นอุปนายกสมาคมการค้าและอุตสาหกรรมไทย เป็นคนที่มีจิตใจดี ขยัน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนร่วมงาน เป็นเจ้าของบริษัทผลิตเม็ดพลาสติกชื่อดัง จากที่ทราบคือ ผู้ก่อเหตุเป็นบุตรชายคนเดียวของผู้ตาย ในการทำธุรกิจของเจ้าตัว จะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง และจะให้ลูกชายสืบทอดกิจการต่อ แต่ลูกชายมีพฤติกรรมชอบดื่มสุรา ทำให้มีปากเสียงบ่อยครั้ง แต่จะเป็นชนวนเหตุให้ต้องลงมือยิงหรือไม่นั้น ก็ไม่ทราบ และทุกคนก็รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์นี้