เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก 2 ตัว ว่า ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ โดยมีช้างพลัดตกไป 11 ตัว ซึ่งบริเวณดังกล่าว ได้ทำเพนียดกั้นไว้แล้ว เรื่องนี้หลายคนอาจจะมองว่าเป็นกรณีวัวหายแล้วล้อมคอก แต่เพนียดไม่ใช่สิ่งที่ป้องกัน ช้างออกนอกเส้นทางได้ทั้งหมด เพราะช้างมีเส้นทางเดินของตัวเองอยู่แล้ว และมีหลายจุด โดยบริเวณที่เกิดล่าสุด ไม่ใช่จุดเดิมที่เคยเกิด แต่คาดว่าเป็นจุดช่วงทางเดินที่มีความยาวประมาณ 80 เมตร เลียบเส้นทางน้ำตก

นายวราวุธ กล่าวว่า หากสร้างเพนียดจุดนี้เพิ่ม ช้างยังคงเดินอยู่ในจุดอื่น ซึ่งต้องพิจารณาว่าเหมาะสม และคุ้มค่าที่จะสร้างหรือไม่ เรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลกระทบ เพราะที่ผ่านมาฝนไม่เคยตกหนักในช่วงเวลานี้ ช้างที่เคยเดินบริเวณนี้ประจำ ก็ไม่คิดว่าจะมีอันตราย เพราะเดินเป็นประจำ แต่เมื่อฝนตกเส้นทางลื่น ก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

รมว.ทรัพยากรฯ กล่าวต่อว่า สำหรับการเก็บซากช้าง ต้องรอให้น้ำลดลงก่อน เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปทำงานด้วย