เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังร่วมเดินลาดตระเวนป่าเชิงคุณภาพกับชุดลาดตระเวนป่าเฉพาะกิจ เส้นทาง ดงงูเห่า-บึงไผ่-กม.33 รวมระยะทาง 5.7 กม. ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 30 ก.ค. พร้อมพักค้างแรมในป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ 1 คืน ก่อนเดินทางกลับออกมาในเวลา 08.30 น. ของเช้าที่ 31 ก.ค. เพื่อสัมผัสความเป็นอยู่และความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ทั้งยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เนื่องในวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) 31 ก.ค. 2565

นายวราวุธ กล่าวว่า การออกลาดตระเวนพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีการแบ่งชุดลาดตระเวนออกเป็น 5 ชุด ได้แก่ เส้นทาง ดงงูเห่า-บึงไผ่-กม.33 เส้นทาง ศูนย์นวัตกรรม-มอสิงโต เส้นทาง ป่าโป่งเครื่องบิน-ศูนย์บริการฯ เส้นทาง ป่าทุ่งเขาเขียว-ผาตะแบก และ เส้นทาง เขาเขียว-ลำตะคลอง เพื่อดูแลปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ และสัตว์ป่าในเขตพื้นที่ ด้วยการนำระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ หรือ Smart Patrol มาใช้ในการวิจัย เก็บข้อมูล ทำพิกัดในจุดต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองรักษาพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในประเทศไทย

การลงพื้นที่ลาดตระเวนในครั้งนี้ มีการเก็บร่องรอยสัตว์บนเส้นทางหากินของช้าง หมี และกระทิง และตรวจสอบภัยคุกคามต่าง ๆ ทำให้เข้าใจถึงความยากลำบากในการทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่ต้องพร้อมทั้งอุปกรณ์ ร่างกาย และจิตใจ จึงได้สั่งการให้มีการดูแลเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ากว่า 2 หมื่นนาย ทั้งที่ปฏิบัติภารกิจทางบกและทางทะเล ให้ได้รับค่าตอบแทนหรือสวัสดิการที่จะช่วยเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มกำลังความสามารถและมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

“การเลือกตั้งครั้งหน้า จะเป็นอย่างไร และนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะเป็นใครก็ยังไม่รู้ แต่พรรคชาติไทยพัฒนา และผมขอจองกระทรวงทรัพยากรฯ เพราะผมรักงานนี้มาก เป็นปู่โสมเฝ้าทรัพยากรของชาติมา 3 ปีกว่า และก็ยังอยากเป็นตลอดไป” นายวราวุธ กล่าว