สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่าเดอะ โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา รายงานผลการประชุมของคณะมนตรีด้านกลาโหมและความมั่นคงแห่งรัฐ ว่าสมาชิกมีมติเป็นเอกฉันท์ ขยายระยะเวลา การประกาศใช้คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ ออกไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นควรว่า “ต้องการเวลาเพิ่มเติมเพื่อฟื้นคืนความสงบ และเตรียมจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่”


การดำเนินการดังกล่าวอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 425 ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 ซึ่งกองทัพเป็นผู้บัญญัติเอง อนึ่ง ในวันยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ปีที่แล้ว พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหาร ประกาศเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไป ในปี 2566 และยืนยันด้วยว่า จะเป็นการเลือกตั้ง “ที่มีพรรคการเมืองเข้าร่วมหลายพรรค”


อย่างไรก็ตาม พล.อ.มิน อ่อง หล่าย กล่าวในเวลาต่อมาว่า เมียนมาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ “เมื่อสถานการณ์ภายในกลับมาเป็นปกติแล้วเท่านั้น” ทั้งนี้ กองทัพเมียนมา “อ้างความชอบธรรม” ในการยึดอำนาจจากรัฐบาลของนางซูจี ว่าเป็นผลจาก “การทุจริตอย่างร้ายแรง” ระหว่างการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือน พ.ย. 2563 ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี เป็นฝ่ายชนะ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES