นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตที่จังหวัดภูเก็ต ว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก ล่าสุดได้ทำจดหมายแสดงความเสียใจไปที่สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ซึ่งกรณีนี้ยอมรับว่า ส่งผลต่อภาพลักษณ์ทางด้านการท่องเที่ยวของไทยต้องด่างพร้อย และกระทบกับโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์แน่นอน ตอนนี้ได้ขอความร่วมมือทุก ๆ ฝ่าย โดยเฉพาะทางฝ่ายความมั่นคงช่วยกันดูแลความปลอดภัยเข้มข้นขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้นในพื้นที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และขยายผลไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้รายงานเรื่องนี้ให้กับนายกรัฐมนตรีทราบแล้ว โดยบ่ายวันนี้ (6 ส.ค.) กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และภาคเอกชน จะหารือร่วมกัน พร้อมทั้งเร่งสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเร่งเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต โดยมีวงเงินเยียวยาผลกระทบสูงสุด 1 ล้านบาท พร้อมดูแลญาติของผู้เสียชีวิตที่จะเข้ามาประเทศไทย รวมทั้งให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สื่อสารทำความเข้าใจ และแสดงความเสียใจต่อสถานการณ์ในต่างประเทศด้วย

“เหตุการณ์นี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับภาวะปัจจุบัน หลังประเทศไทยเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เพื่อเป็นโมเดลให้หลาย ๆ ประเทศ ดังนั้นในตอนนี้ทุกหน่วยงานจะร่วมกันรับผิดชอบ โดยเฉพาะกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ที่เป็นคนเชิญนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ ส่วนการดูแลความปลอดภัยใจช่วงจากนี้ กระทรวงจะหารือนายกฯ เพื่อยกเครื่องความปลอดภัยให้สูงขึ้นไปอีก แม้ว่าก่อนจะเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ก็ได้คุยกันถึงเรื่องการยกระดับดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวไปแล้วก็ตาม”