เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นตีความวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ยังไม่ทราบรายละเอียด วันนี้ตนยังไม่ได้เจอหัวหน้าพรรค เพราะเรื่องนี้ต้องถามหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรค

เมื่อถามว่า จะร่วมขับเคลื่อนกับกลุ่ม 99 พลเมือง ที่ออกมาเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกก่อนวันที่ 24 ส.ค. นี้หรือไม่นั้น นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ในวันนี้จะมีการประชุมพรรค พท. จะมีการพูดคุยกันก่อนว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามถึง คาดว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. .… จะสามารถโหวตวาระ 3 จบได้ในวันที่ 3 ส.ค.นี้หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่าเราคาดว่าเช่นนั้น แต่ว่ามีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) 2 ฉบับ คั่นอยู่ก่อนหน้านั้น คือ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. … และร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. … ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูป อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับเสร็จแล้ว จะต่อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต่อเลย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน อภิปรายกันจริงๆ คงมีแค่ 3-4 มาตรา แม้จะเหลือ 8 มาตรา แต่เหลือประเด็นไม่เยอะ เหลือเพียงแค่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการหาร 500 เท่านั้น

เมื่อถามต่อว่า แล้วหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นด้วยกับสูตร 100 ทางรัฐสภาจะเดินหน้าอย่างไรต่อ นายสมคิด กล่าวว่า ต้องหมดวาระ 3 แล้วทางรัฐสภายื่นไป กกต.ก่อน หาก กกต.ทักท้วงอย่างไร ก็ต้องนำกลับมาเข้ามารัฐสภาอีกครั้ง ซึ่งต้องพิจารณาภายใน 30 วันให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนมาก.