เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการโรยเกลือหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องการทุจริตในกองบินตำรวจ รวมถึงตั๋วช้างภาค 2 ว่าน่าจะยื่นต่อ ป.ป.ช.ปลายสัปดาห์นี้ แต่อาจเปลี่ยนแปลงเรื่องวันเวลาได้ ถ้าชัดเจนเรื่องวันจะแจ้งอีกครั้งหนึ่ง จริง ๆ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม กับ พล.ต.ต.ก.ไก่ แต่อาจรวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย ขณะนี้กำลังเตรียมการร่างคำฟ้อง ที่จะยื่นต่อ ป.ป.ช. โดยรวมแล้วมี 7 ข้อหาความผิด หลักๆ จะมีดำเนินคดีกับนายกฯ และ ครม. และ พล.ต.ต.ก.ไก่ และพวกที่เกี่ยวข้อง ส่วน 7 ข้อหาความผิด เน้นหนักไปที่การทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายตามมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อาทิ การจัดซื้อจัดจ้างที่ดำเนินการโดย พล.ต.ต.ก.ไก่ พล.อ.ประยุทธ์ อนุมัติงบกลางทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ เป็นการอนุมัติงบกลางเกี่ยวข้อง ทำให้ พล.ต.ต.ก.ไก่ มีความเป็นไปได้ที่จะหลุดคดีหรือถูกฟอกขาว อาจเป็นการอนุมัติงบกลาง ช่วยผู้ที่ทุจริต คอร์รัปชั่น นี่คือตัวอย่างที่ตนคิดว่าชัดเจนในการดำเนินคดี กับนายกฯ และ ครม. และ พล.ต.ต.ก.ไก่

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เข้าใจดีว่า ตอนนี้จิตใจของรัฐบาลน่าจะมองไปที่การเลือกตั้งรอบต่อไปแล้ว แต่กว่าจะถึงวันนั้น ยังมีอีกหลายด่านรอรัฐบาลอยู่ ทั้งเรื่อง 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะประเมินว่าม็อบยังไม่มีแรงตอนนี้ แต่ต้องมองด้วยว่า เวลาทำอะไรค้านสายตาคน อย่าประเมินประชาชนต่ำเกินไป ถ้าเขาไม่ไหวขึ้นมานั้นน่ากลัว ต้องบอกว่า 8 ปี ยังไม่แน่จะจบแบบไหน ด่านต่อไปอาจจะต้องเจอ คือ ในความเห็นส่วนตัวของตนคิด ว่าในสมัยหน้าประชุมหน้า ฝ่ายค้านอาจเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ก็ได้ เพื่อให้ข้อมูลประชาชนก่อนการเลือกตั้งครั้งหน้ามาถึง และไม่แน่ การให้ข้อมูลของฝ่ายค้านอาจจะทำให้รัฐบาลกลับมาไม่ได้เลย เพราะมันใกล้กับการเลือกตั้ง รัฐบาลไม่แก้ไขอะไรเลย ประชาชนเขาอาจกำลังมองอยู่

“รัฐบาลใช้วิธีไม่ตอบคำถาม ไม่ชี้แจง เหมือนมั่นใจว่าเอาอยู่ แต่เวลาประชาชนเขาตัดสิน เขามองเลยว่า ฝ่ายค้านกล่าวหาแบบนี้ รัฐบาลกลับไม่ตอบอะไรเลย แสดงว่ายอมรับใช่ไหมในสิ่งที่มีการทุจริต คอร์รัปชั่น หรือไม่ สถานการณ์แบบนี้ ถ้ายังตอบไม่ชัด ไม่ว่าจะสูตรเลือกตั้งแบบไหน หาร 100 หาร 500 บัตร 2 ใบ หรือบัตรใบเดียว ก็ช่วยอะไรรัฐบาลไม่ได้” โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าว