เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 1 ส.ค. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคราม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในการประชุม ว่า ประธานรัฐสภาต้องการให้ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 2-3 ส.ค.นี้ มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งมีวาระการพิจารณาต่อเนื่อง คือ 1.ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. …. 2.ร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. และ 3.ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …มติวิป 3 ฝ่าย เห็นว่าควรพิจารณาไปตามวาระ แต่อาจจะกระชับเรื่องของเวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ทั้งสองฉบับ เพื่อให้ร่างกฎหมายลูกได้พิจารณาเร็วขึ้น เพราะกฎหมายทุกฉบับมีความสำคัญเท่ากัน

นายสุทิน กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ประธานรัฐสภายังให้เพิ่มการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 9-10 ส.ค.นี้ เพื่อรองรับหากร่างกฎหมายพิจารณาไม่แล้วเสร็จ แต่หากเสร็จทันจะนำร่างรัฐธรรมนูญ (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับประชาชน มาพิจารณาต่อ ส่วนวันที่ 17-19 ส.ค.นี้ จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.รายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มั่นใจว่าร่างกฎหมายลูกจะพิจารณาเสร็จทันตามกรอบระยะเวลาแน่นอน ส่วนที่มีกรรมาธิการเสียงข้างน้อยสงวนความเห็นนั้น ต้องติดตามการอภิปรายในที่ประชุม ซึ่งเห็นว่าไม่น่ากังวล

ทางด้าน นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวย้ำว่า ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เห็นพ้องกันว่าให้พิจารณาไปตามวาระการประชุม โดยมั่นใจว่าร่างกฎหมายลูกจะพิจารณาเสร็จทันสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน