เมื่อวันที่ 1 ส.ค. พ.ต.ท.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ออกประชาสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับพี่น้องประชาชนที่ใช้ถนนและสัญจรบริเวณดังกล่าว อีกทั้งนำอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บินสำรวจสภาพการจราจร บริเวณจุดที่มีการซ่อมสร้าง เพื่อให้เห็นภาพและนำมาสั่งการในการแก้ปัญหาจราจรในแต่ละช่วงเวลา

ทั้งนี้ทาง พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ได้สั่งการให้ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ซึ่งรับผิดชอบ 3 จังหวัด สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และนครปฐม ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทราบถึงเวลาที่จราจรติดขัด และแนะนำเส้นทางเลี่ยงจุดซ่อมสร้าง ทั้งนี้ทางกองบังคับการตำรวจทางหลวงได้ออกแผนเส้นทางเลี่ยงจุดคานสะพานหล่นกิโลเมตรที่ 34+200 ถนนพระราม 2

โดยแนะนำให้ผู้ใช้รถใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม, ถนนพระราม 2 เลี้ยวซ้ายแยกอำเภอบ้านแพ้ว กม.38-ทล.375 ถ.พระประโทนบ้านบ่อ-นครปฐม-ถ.เพชรเกษม-ถ.บรมราชชนนี-กรุงเทพฯ และ ถ.พระราม 2-ซ้าย ทล.375 กลับรถ กม.2+700-เลยป้อมตำรวจ ชัยมงคล 20 เมตร-ถนนเลียบคลองคันพนัง-ซ้าย ทล.2037-ออกข้างโรงงานหยั่น หวอ หยุ่น กม.31+800-สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน-มุ่งหน้า กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม จากการดำเนินการพบว่าในชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็นจะมีปริมาณรถเยอะอาจส่งผลให้ปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ภาคพื้นไม่สามารถมองเห็นภาพรวมของการจราจร ซึ่งยากต่อการปฏิบัติงานด้านการจราจรให้คล่องตัวได้ จึงนำอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน มาใช้ในการบินสำรวจและรายงานภาพการจราจรลงมาในโทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิหน้าที่ในแต่ละท้องที่ สามารถรู้ได้ทันทีว่าจุดใดรถหนาแน่นมาก จุดใดรถเบาบาง เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจควบคุมรถยนต์ตามเส้นทางต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สามารถจัดการจราจรให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น