นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ พร้อมเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอพพลิเคชันเป๋าตัง งวด 16 ส.ค.65 ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ของวันที่ 2 ส.ค.เป็นต้นไป โดยงวดนี้จะเพิ่มสลากจำหน่ายเป็น 9.1 ล้านใบ เพื่อให้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของผู้ซื้อ หลังจากงวดที่ผ่านมามีการจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็วใช้เวลาไม่ถึง 2 วัน โดยประชาชนสามารถเลือกซื้อสลากดิจิทัลได้ทุกวันตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 5 ทุ่ม ยกเว้นวันออกรางวัลจะจำหน่ายถึง 14.00 น. ซึ่งทุกใบ ทุกเลขจะจำหน่ายในราคา 80 บาท พร้อมกับเลือกซื้อได้ไม่จำกัดจำนวน

ส่วนการพิจารณาเพิ่มสลากดิจิทัลในอนาคต คณะกรรมการสลากฯ พร้อมพิจารณาเพิ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป งวดละ 1-2 ล้านใบ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ซื้อ และตั้งใจให้มีสลากขายอยู่ในระบบประมาณ 7-10 วัน ขณะเดียวกัน จะนำผลตอบรับด้านต่างๆ มาพิจารณาร่วมกันในทุกมิติ ทั้งฝั่งคนซื้อและคนขาย เพื่อให้ผู้ค้าสลากระบบเดิมมีเวลาปรับตัว และวางแผนการจำหน่ายสลากได้อย่างถูกต้อง รวมถึงช่วยรักษาสมดุลระหว่างผู้ค้าในระบบเก่าและระบบดิจิทัลให้อยู่ร่วมกันได้

“การจำหน่ายสลากที่ผ่านมามีผลตอบรับเป็นไปด้วยดี โดยประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน สามารถเข้าถึงสลากตัวเลขที่ต้องการได้ในราคา 80 บาทจริง อีกทั้งยังมีความสะดวก ปลอดภัย เพราะสลากที่ซื้อทุกใบจะมีการบันทึกข้อมูลไว้ในแอพฯ สามารถขึ้นรางวัลได้ทันที ไม่ยุ่งยาก”

สำหรับกรณีที่ตั้งข้อสังเกตว่า สลากดิจิทัลขายหมดไวเพราะมีคนกว้านซื้อไปขายต่อทำกำไรนั้น จากการติดตามข้อมูล พบว่าปริมาณการซื้อสลากดิจิทัลยังเคลื่อนไหวเป็นปกติ โดยสลากงวดก่อน 7 ล้านใบ มีผู้ซื้อประมาณ 1.1 ล้านคน เฉลี่ยแล้วคนหนึ่งซื้อ 6-7 ใบเท่านั้น ขณะที่คนที่ซื้อทีละจำนวนมาก ก็มีบ้าง แต่ไม่เยอะซึ่งระบบสามารถติดตามตรวจสอบได้ รวมถึง ยังได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบตามโซเชียลมีเดียหากพบมีการนำสลากดิจิทัลไปขายต่อ จะจับกุมดำเนินคดีทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สลากดิจิทัลงวดนี้ที่มีจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 9 ล้านใบเศษ เท่ากับว่าจะมีรางวัลที่ 1 ให้ลุ้นอย่างน้อย 9 ใบ เงินรางวัลที่ 1 รวมมากกว่า 54 ล้านใบ ที่สำคัญผู้ซื้อจะมีโอกาสซื้อสลากเลขชุดได้สูงสุด 9 ใบ ในราคาชุด 720 บาท ถูกกว่าราคาสลากชุดในท้องตลาด ที่ขายชุด 5 ใบ 700-1,000 บาท และชุด 10 ใบมากกว่า 1,500 บาท

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ขอแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการซื้อสิทธิสลากดิจิทัลต่อจากผู้อื่นอย่างเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลจะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน สลากจึงเป็นกรรมสิทธิของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปเป๋าตังเท่านั้น ดังนั้นเมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิเปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้ หรือกรณีมารับสลากฯ ที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลากฯ ดังนั้น ถ้าใครหลงเชื่อซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามได้