กรณีมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่พร้อมอาสาสมัครมูลนิธิบ้านหมายิ้มและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพะวง เข้าช่วยเหลือฝูงสุนัข 16 ตัว ที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อดอยาก ภายในบ้านเช่าเลขที่ 515 ซอยเหมือนฝัน หมู่ 3 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา เมื่อวันนี้ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในสภาพที่ผอมโซจนเห็นกระดูก เพราะอดน้ำอดอาหารมานานเป็นเดือนๆ บางตัวถึงกับเดินไม่ไหว เนื่องจากเจ้าของตกงานในช่วงโควิดเลี้ยงดูสุนัขไม่ไหว นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุนัขทั้ง 16 ตัว ซึ่งได้รับการช่วยเหลือและดูแลจากทางมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมา ทุกตัวรอดและกลับมามีสุขภาพดี อ้วนท้วนสมบูรณ์ แตกต่างจากวันแรกที่เข้าไปช่วยเหลืออย่างสิ้นเชิง ขณะนี้ทางมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ นำโดย น.ส.ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ ได้ย้ายสุนัขทั้ง 16 ตัว ออกจากบ้านเช่าหลังเดิมที่เช่าให้อยู่ชั่วคราวแล้ว โดยนำไปเลี้ยงดูที่คอกของมูลนิธิบ้านหมายิ้มในพื้นที่หมู่ 2 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา แม้จะยังสร้างไม่เสร็จก็ตาม

น.ส.ศิรพันธ์ เปิดเผยว่า เหตุที่ต้องย้ายไปอยู่ที่คอกของมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ก่อนกำหนด จากเดิมที่จะย้ายออกจากบ้านเช่าหลังนี้ในช่วงเดือน ก.ย. เพราะต้องรอให้คอกเสร็จ แต่ด้วยสุนัขทั้ง 16 ตัว ได้รับการดูแลจนสมบูรณ์แข็งแรง อาจจะเห่าส่งเสียงดัง และสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านในละแวกบ้านเช่า โดยพักหลังเริ่มมีการขว้างขวดแก้วเข้าไปในบ้านจนแตกกระจาย รวมทั้งขว้างรองเท้าเข้าไปด้วย จึงต้องรีบย้ายออกก่อนกำหนด เพราะไม่ต้องการสร้างปัญหาให้กับชุมชน และสุนัขทั้ง 16 ตัว อาจได้รับอันตราย

น.ส.ศิรพันธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ ยังมีปัญหาเรื่องคอกเลี้ยงสุนัขที่ยังสร้างไม่เสร็จ ทั้งรั้ว ระบบไฟ และระบบน้ำ เนื่องจากยังขาดเงินในการก่อสร้าง ผู้ใจบุญหรือคนใจดีที่รักสุนัข สามารถร่วมบริจาคเงินเพื่อสร้างคอกเลี้ยงดูสุนัขจรจัด หรือสุนัขถูกทิ้งที่ทางมูลนิธิบ้านหมายิ้มรับมาดูแล ได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทยชื่อบัญชี มูลนิธิบ้านหมายิ้ม เลขบัญชี 9110885714